THE ONLY FORUM FOR CLVN LOVERS
Diễn đàn dang được nâng cấp . Thân mời các bạn TV vào xem và sử dụng.
Hãy click vào Quick links phía bên trên tay trái để bắt đầu
Nếu thấy có gì xin báo cho tcgd biết để sửa chữa cho kịp thời nhen các bạn.
Cám ơn các bạn
Nghệ Sĩ CHÍ HIẾU đã qua đời (9/3/2007)
Nội quy chuyên mục
THÀNH VIÊN CLVN CHÚ Ý !
1- Bài viết phải luôn luôn bỏ dấu cho dễ đọc, viết không dấu sẽ bị xóa. Xem chỉ dẫn cách bỏ dấu taị đây.
2- Không đưa nguyên link từ các nơi khác vào - Không viết toàn chữ hoa hoặc liên tục không chấm phết.
3- Ghi rõ nguồn các bài được đưa lên là bắt buộc - Tránh những lời lẽ quá khích.
4- Mỗi thành viên chỉ được dùng một nick - Không nên đưa nhiều bài lắt nhắt liên tiếp từ cùng một thành viên.
5- Đừng dùng quote (trích dẫn) để trả lời khi 2 bài liên tiếp nhau - Tránh quote nhiều lần cùng một hình ảnh.
6- Không dùng màu đỏ trừ phi đó là tựa đề của một bài mới - Nên tạo chữ ký đẹp, cân đối, dễ nhìn.
7- Thắc mắc về bài bị xoá post trên diễn đàn đều cũng sẽ bị xoá. Trực tiếp liên lạc với Ban Điều Hành nếu cần.
8- Mọi thành viên đều cùng một nhà CLVN nên việc cư xữ hoà nhã với nhau là cần thiết dù ý kiến có dị biệt.
1- Bài viết phải luôn luôn bỏ dấu cho dễ đọc, viết không dấu sẽ bị xóa. Xem chỉ dẫn cách bỏ dấu taị đây.
2- Không đưa nguyên link từ các nơi khác vào - Không viết toàn chữ hoa hoặc liên tục không chấm phết.
3- Ghi rõ nguồn các bài được đưa lên là bắt buộc - Tránh những lời lẽ quá khích.
4- Mỗi thành viên chỉ được dùng một nick - Không nên đưa nhiều bài lắt nhắt liên tiếp từ cùng một thành viên.
5- Đừng dùng quote (trích dẫn) để trả lời khi 2 bài liên tiếp nhau - Tránh quote nhiều lần cùng một hình ảnh.
6- Không dùng màu đỏ trừ phi đó là tựa đề của một bài mới - Nên tạo chữ ký đẹp, cân đối, dễ nhìn.
7- Thắc mắc về bài bị xoá post trên diễn đàn đều cũng sẽ bị xoá. Trực tiếp liên lạc với Ban Điều Hành nếu cần.
8- Mọi thành viên đều cùng một nhà CLVN nên việc cư xữ hoà nhã với nhau là cần thiết dù ý kiến có dị biệt.
-
- Thành viên tích cực
- Bài viết: 37641
- Ngày tham gia: Chủ nhật T4 11, 2004 5:00 pm
[align=center]Thương tiếc Chí Hiếu, người nghệ sĩ trọn đời gắn bó với cải lương.
Nghệ sĩ Chí HIếu, với một Câu Nói, có một vai hát Để Đời.[/align]
7 giờ sáng ngày 10 tháng 3 năm 2007, nữ nghệ sĩ Tú Trinh ở Việt Nam điện thoại qua cho vợ chồng tôi biết tin nghệ sĩ Chí Hiếu vừa mất. Với căn bệnh ung thư trực tràng phải nằm một chổ nhiều năm, cái chết đến là một sự giải thoát khỏi cái đau cái khổ cho Chí HIều, vậy mà khi được tin nghệ sĩ Chí Hiếu mất, tôi lặng người nghe đau buốt trong tim, một đứa em nghệ thuật vừa từ giã cuộc đời đi về nơi vĩnh cữu mà tôi không có mặt để tiển đưa và chia xẻ nỗi buồn với gia đình của Chí HIếu.
Nghệ sĩ Chí Hiếu tên thật là Nguyễn văn Hiếu, sinh năm 1931 tại Sóc Trăng
Tôi cùng cộng tác với nghệ sĩ Chí Hiếu ở đoàn Thanh Minh bầu Nghĩa từ năm 1955 và suốt thời gian cùng cộng tác trong đoàn hát Thanh Minh Thanh Nga đến khi đoàn hát nầy giải tán từ năm 1972. Ngoài việc cùng cộng tác trong một đoàn hát, nghệ sĩ Chí HIếu là một diễn viên thường trực của Ban cải lương Phương Nam Đài phát Thanh Saigon và Ban kịch Phương Nam Đài Truyền Hình Saigon do tôi làm trưởng ban từ năm 1960 đến năm 1970.
Từ năm 1955 đến năm 1960, nghệ sĩ Chí Hiếu là một kép ba trong sân khấu vì đoàn hát Thanh Minh lúc đó tập trung những diễn viên thượng thặng để ganh đua với các đoàn hát Kim Thanh – Út Trà Ôn, đoàn hát Hoa Sen - Bảy Cao, đoàn hát Kim Chung - Bầu Long…
Đoàn Thanh Minh lúc đó có các kép ca Năm Nghĩa, Út Trà Ôn, Minh Tấn, Út Nhị, Văn Chung, sau lại có thêm Hữu Phước, Thành Được, Thanh Tú, Dũng Thanh Lâm… Kép độc lẵng có Hoàng Giang, Việt Hùng, Văn Ngà, Vinh Sang, … kép lão có Minh Điễn, Ba Xây, … hề có Văn Núi, Châu Hí, Kim Quang, …Với một dàn diễn viên của đoàn hát Thanh Minh trong những năm đó hùng hậu như vậy, quả tình nghệ sĩ Chí HIếu chỉ có thể làm kép cạnh, kép phụ thôi.
Lúc đó Chí Hiếu muốn ở sân khấu lớn để học nghề, anh thấy các soạn giả khác viết tuồng không có nhiều vai nên anh không thể nào có mặt trên sân khấu để hát hàng đêm nên Chí HIếu nhờ tôi giúp đở anh, khi tôi viết bất cứ tuồng hát nào thì cũng ráng viết cho anh một vai để hát, nếu ở trong đoàn hát quá lâu mà không có vai tuồng nào thì bầu gánh sẽ sa thải anh ngay.
Tôi còn nhớ tuồng của Hà Triều Hoa Phương, tuồng nào cũng có từ 5 tới 7 vai là nhiều lắm rồi. Những vở tuồng cải lương của các soạn giả Lê Khanh, Mộc Linh, Thiếu Linh, cũng viết cho một số ít vai như vậy. Khi viết ít vai trong một tuồng hát thì nghệ sĩ có nhiều thời giờ để hát, có nhiều cơ hội để phô trương tài nghệ ca diễn của mình. Và tuồng hát dể gây một ấn tượng sâu sắc đối với khán giả.
Khi tôi phụ trách giám đốc kỹ thuật sân khấu đoàn Thanh Minh thì ngoài các diễn viên thượng thặng trong đoàn hát, các nghệ sĩ dàn bao, các em vệ sĩ và vũ nữ, các chuyên viên kỹ thuật sân khấu là những người mà tôi làm việc và gần gũi nhiều nhứt. Do đó tôi cố gắng giúp cho Chí Hiếu, viết thêm vai tuồng cho Chí Hiếu và đưa Chí Hiếu vào làm diễn viên thường trực của các Ban cải lương ở Đài Phát Thanh và Đài Truyền Hình Saigon mà tôi là trưởng ban.
Phải công nhận là nghệ sĩ Chí Hiếu tha thiết với sân khấu cải lương, học hỏi không ngừng để từng bước tiến lên thành một nghệ sĩ có tên tuổi và có thể thế các vai tuồng của các nghệ sĩ Hoàng Giang, Việt Hùng sau này. Chí Hiếu theo nhạc sĩ Út Trong học ca và anh thường xuyên ở bên cánh gà học các lối ca diễn, các vai tuồng của các nghệ sĩ trong đoàn hát. Do sự tận tâm học nghề như vậy, trừ các vai kép mùi phải ca vọng cổ, Chí Hiếu có thể thế vai các diễn viên kép độc, độc lẵng, hề, khi mà các diễn viên nầy bị bịnh bất ngờ, không hát được.
Nghệ sĩ Chí HIếu trở thành một kép độc lẵng hữu hạng trên sân khấu cải lương từ những năm 1970. Khi Ban cải lương truyền hình nào cần một vai độc lẵng, dạng nghệ thuật chuyên nghiệp của hai nghệ sĩ Hoàng Giang, Việt Hùng thì nghệ sĩ Chí Hiếu là người đáp ứng nhu cầu đó một cách hoàn mỹ nhất. Không phải Chí Hiếu hát hay hơn hay bằng Hoàng Giang và Việt Hùng nhưng thật tình phải công nhận là Chí HIếu hát tròn vai tuồng loại vai mà người viết nhắm vào Hoàng Giang hay Việt Hùng để viết. Điều mà các nghệ sĩ kia không có bằng Chí Hiếu là lúc nào Chí HIếu cũng có mặt, cũng sẳn sàng và chịu khó chịu khổ trong việc tập luyện và thu hình, dù cho thu nhập của Chí Hiếu ít hơn các nghệ sĩ kia.
Với nghệ sĩ Chí Hiếu, nghệ thuật là trên hết. Được hát trên sân khấu hoặc trên đài phát thanh, hát ở các chương trình Đại Nhạc Hội, được thu hình trên đài truyền hình, được thu hình trong vidéo và Dvd là trên hết, nên khó khăn nào Chí Hiếu cũng cố gắng vượt qua.
Trong cuộc đời 50 năm theo nghiệp sân khấu, nghệ sĩ Chí Hiếu đã đóng ít nhất cũng khoãng 400 vai diễn qua các tuồng của các soạn giả nỗi danh của sân khấu cải lương. Khán giả đã biết Chí HIếu qua một số vai trong tuồng Đôi mắt Người Xưa, Ngã Rẻ tâm tình, Bóng Chim Tăm Cá, Tấm Lòng Của BIển, Mỹ Nhân và Loạn Tướng, Hoa Mộc Lan( thế vai Hoàng Giang), nhưng vai hát để đời của Chí Hiếu là vai quan Huyện trong tuồng Bên Cầu Dệt Lụa của soạn giả Thế Châu trong năm 1977, hát trên sân khấu Thanh Nga.
Sau năm 1975, nghệ sĩ Chí Hiếu không đi hát cải lương nữa mà anh đi đóng kịch cho các chương trình đại nhạc hội của Châu Kỳ và Duy Khánh lưu diễn ở các tỉnh miền Hậu Giang. Sau khi nghệ sĩ Hoàng Giang nghĩ hát đoàn hát Thanh Nga để về hát cho đoàn Văn Công Thành Phố thì cô Thanh Nga mời Chí HIếu về thế các vai của anh Hoàng Giang. Chí HIếu là người thế vai của Hoàng Giang thích hợp nhứt, tròn vai nhứt vì Chí Hiếu cũng cao ráo, lớn người, lớn tiếng và nhiểm lối diễn ào ào nóng sân khấu của Hoàng Giang. Về đoàn hát Thanh Nga trong năm 1977, nghệ sĩ Chí Hiếu thế vai Tào Uyên của Hoàng Giang trong tuồng Tiếng Trống Mê Linh, thế vai quan Huyện của Hoàng Giang trong tuồng Bên Cầu Dệt Lụa.
Tôi còn nhớ tuồng Bên Cầu Dệt Lụa có nữ nghệ sĩ Thanh Nga đóng vai tiểu thư Quỳnh Nga, nữ nghệ sĩ Kim Hương vai tỳ nữ của tiểu thư, nữ nghệ sĩ Xuân Lan thủ dìễn vai công chúa Bích Vân. Nghệ sĩ Chí Hiếu thủ vai quan huyện, cha của tiều thư Quỳnh Nga.
Hôm ấy ngày rầm, nữ nghệ sĩ Xuân Lan ăn chay nên mang đồ chay vô đoàn. Lớp công chúa Bích Vân giả dạng thường dân đến nhà của tiểu thư Quỳnh Nga, quan Huyện( do Chí Hiếu đóng) tưởng là dân nghèo tới mua lụa nên hống hách nạt nộ. Nghệ sĩ Văn Ngà trong vai cận tướng, xuất hiện cho biết Bích Vân là công chúa của hoàng đế đương trào.
- Quan Huyện ( Chí Hiếu ) sợ quá mới nói nịnh một câu : « Thần mời công chúa ghé lại huyện đường để thần khoản đãi . . . một bữa cơm chay»
- Nữ nghệ sĩ Xuân Lan biết Chí Hiếu trêu chọc mình nên cô cũng cương lại : « Nhà ngươi mà cũng biết ăn chay à ? »
- Chí Hiếu lúng túng nhưng sáng kiến đáp liền: « Dạ, thần nấu chay, ai ăn thì ăn, thần ăn mặn!».
Không ngờ khán giả thích thú câu hát cương nầy nên khi người ta nhắc tới vai quan Huyện trong tuồng Bên Cầu Dệt Lụa, khán giả nhớ ngay câu nói đó. Chí Hiếu nói một câu nói mà có được một vai hát để đời.
Trong những năm trước 1975, nhất là khi có quân đội Mỹ ở Việt Nam, một số nam nữ nghệ sĩ chuyễn nghề. Có người làm giàu to. Có người kiếm sống được dư dã trong lúc sân khấu bị phim ảnh lấn át, không còn có đất để diễn. Có lúc nghệ sĩ Chí Hiếu phải chạy xe ôm để mưu sinh. Có thể anh kiếm được rất nhiều tiền trong cái nghề bất đắc dĩ đó nhưng Chí Hiếu quay trở về với sân khấu cải lương và các chương trình Đại Nhạc Hội. Tuy số thu có khiêm nhượng, đủ để sống cầm cự qua ngày nhưng Chí Hiếu bằng lòng với cuộc sống nghèo đó để đêm đêm còn thấy được ánh đèn sân khấu, đêm đêm còn nghe được tiếng đàn câu hát của các bạn đồng nghiệp và của chính bản thân anh.
Về gia đình thì Chí Hiếu thành hôn với Chị Tư, chị ruột của nữ nghệ sĩ Phương Ánh. Nữ nghệ sĩ Phương Ánh tốt nghiệp trường Quốc Gia Âm Nhạc Saigon, được mời làm đào chánh của đoàn Thanh Minh Thanh Nga. Phương Ánh cũng là diễn viên chánh của chương trình Ban cải lương Phương Nam. Chị Tư, vợ của Chí Hiếu mất trong thập niên 90.
Khi nghệ sĩ Chí Hiếu lâm trọng bệnh thì Chí Hiếu được cô Đỗ thị Huỳnh Nga, em gái thứ 8 của chị Tư, (vợ anh chăm sóc), giúp đở cho tới ngày anh mãn phần.
Sau năm 1975, trong giới nghệ sĩ ít có những gắn bó chân tình như trước kia vì một không khí nghi kỵ lẫn nhau làm cho nghệ sĩ xa rời nghệ sĩ. Nghệ sĩ Chí Hiếu còn có diễm phúc được người em vợ hết lòng giúp đở trong hoạn nạn, chớ nếu không thì không biết Chí Hiếu còn đau khổ đến dường nào.
Nghệ sĩ Chí Hiếu tức Nguyễn Văn Hiếu mất lúc 19 giờ 30 ngày 09 tháng 3 năm 2007, được động quan lúc 13 giờ ngày 13 tháng 3, hỏa táng tại Bình Hưng Hòa, Bình Thạnh.
Ở cách Việt Nam hơn 20.000 cây số, vợ chồng Nguyễn Phương thắp ba nén nhang tưởng niệm người bạn lâu năm Chí Hiếu, người đã cùng chúng tôi chia ngọt xẻ bùi, cùng chịu gian lao trong những ngày lưu diễn khắp các miền đất nước. Riêng tôi ghi nhớ, Chí Hiếu là cánh tay mặt của Nguyễn Phương trong các chương trình phát thanh cải lương của Đài Saigon.
Chúng tôi đã gỡi về Việt Nam tràng Hoa phúng điếu và nơi phương trời xa thẳm nầy, chúng tôi nguyện cầu cho hương hồn của Chí Hiếu được tiêu diêu miền Cực Lạc.
Xin chia buồn với cô 8 Huỳnh Nga.
Soạn giả Nguyễn Phương.
Montrél, 10 tháng 3 năm 2007.
Nghệ sĩ Chí HIếu, với một Câu Nói, có một vai hát Để Đời.[/align]
7 giờ sáng ngày 10 tháng 3 năm 2007, nữ nghệ sĩ Tú Trinh ở Việt Nam điện thoại qua cho vợ chồng tôi biết tin nghệ sĩ Chí Hiếu vừa mất. Với căn bệnh ung thư trực tràng phải nằm một chổ nhiều năm, cái chết đến là một sự giải thoát khỏi cái đau cái khổ cho Chí HIều, vậy mà khi được tin nghệ sĩ Chí Hiếu mất, tôi lặng người nghe đau buốt trong tim, một đứa em nghệ thuật vừa từ giã cuộc đời đi về nơi vĩnh cữu mà tôi không có mặt để tiển đưa và chia xẻ nỗi buồn với gia đình của Chí HIếu.
Nghệ sĩ Chí Hiếu tên thật là Nguyễn văn Hiếu, sinh năm 1931 tại Sóc Trăng
Tôi cùng cộng tác với nghệ sĩ Chí Hiếu ở đoàn Thanh Minh bầu Nghĩa từ năm 1955 và suốt thời gian cùng cộng tác trong đoàn hát Thanh Minh Thanh Nga đến khi đoàn hát nầy giải tán từ năm 1972. Ngoài việc cùng cộng tác trong một đoàn hát, nghệ sĩ Chí HIếu là một diễn viên thường trực của Ban cải lương Phương Nam Đài phát Thanh Saigon và Ban kịch Phương Nam Đài Truyền Hình Saigon do tôi làm trưởng ban từ năm 1960 đến năm 1970.
Từ năm 1955 đến năm 1960, nghệ sĩ Chí Hiếu là một kép ba trong sân khấu vì đoàn hát Thanh Minh lúc đó tập trung những diễn viên thượng thặng để ganh đua với các đoàn hát Kim Thanh – Út Trà Ôn, đoàn hát Hoa Sen - Bảy Cao, đoàn hát Kim Chung - Bầu Long…
Đoàn Thanh Minh lúc đó có các kép ca Năm Nghĩa, Út Trà Ôn, Minh Tấn, Út Nhị, Văn Chung, sau lại có thêm Hữu Phước, Thành Được, Thanh Tú, Dũng Thanh Lâm… Kép độc lẵng có Hoàng Giang, Việt Hùng, Văn Ngà, Vinh Sang, … kép lão có Minh Điễn, Ba Xây, … hề có Văn Núi, Châu Hí, Kim Quang, …Với một dàn diễn viên của đoàn hát Thanh Minh trong những năm đó hùng hậu như vậy, quả tình nghệ sĩ Chí HIếu chỉ có thể làm kép cạnh, kép phụ thôi.
Lúc đó Chí Hiếu muốn ở sân khấu lớn để học nghề, anh thấy các soạn giả khác viết tuồng không có nhiều vai nên anh không thể nào có mặt trên sân khấu để hát hàng đêm nên Chí HIếu nhờ tôi giúp đở anh, khi tôi viết bất cứ tuồng hát nào thì cũng ráng viết cho anh một vai để hát, nếu ở trong đoàn hát quá lâu mà không có vai tuồng nào thì bầu gánh sẽ sa thải anh ngay.
Tôi còn nhớ tuồng của Hà Triều Hoa Phương, tuồng nào cũng có từ 5 tới 7 vai là nhiều lắm rồi. Những vở tuồng cải lương của các soạn giả Lê Khanh, Mộc Linh, Thiếu Linh, cũng viết cho một số ít vai như vậy. Khi viết ít vai trong một tuồng hát thì nghệ sĩ có nhiều thời giờ để hát, có nhiều cơ hội để phô trương tài nghệ ca diễn của mình. Và tuồng hát dể gây một ấn tượng sâu sắc đối với khán giả.
Khi tôi phụ trách giám đốc kỹ thuật sân khấu đoàn Thanh Minh thì ngoài các diễn viên thượng thặng trong đoàn hát, các nghệ sĩ dàn bao, các em vệ sĩ và vũ nữ, các chuyên viên kỹ thuật sân khấu là những người mà tôi làm việc và gần gũi nhiều nhứt. Do đó tôi cố gắng giúp cho Chí Hiếu, viết thêm vai tuồng cho Chí Hiếu và đưa Chí Hiếu vào làm diễn viên thường trực của các Ban cải lương ở Đài Phát Thanh và Đài Truyền Hình Saigon mà tôi là trưởng ban.
Phải công nhận là nghệ sĩ Chí Hiếu tha thiết với sân khấu cải lương, học hỏi không ngừng để từng bước tiến lên thành một nghệ sĩ có tên tuổi và có thể thế các vai tuồng của các nghệ sĩ Hoàng Giang, Việt Hùng sau này. Chí Hiếu theo nhạc sĩ Út Trong học ca và anh thường xuyên ở bên cánh gà học các lối ca diễn, các vai tuồng của các nghệ sĩ trong đoàn hát. Do sự tận tâm học nghề như vậy, trừ các vai kép mùi phải ca vọng cổ, Chí Hiếu có thể thế vai các diễn viên kép độc, độc lẵng, hề, khi mà các diễn viên nầy bị bịnh bất ngờ, không hát được.
Nghệ sĩ Chí HIếu trở thành một kép độc lẵng hữu hạng trên sân khấu cải lương từ những năm 1970. Khi Ban cải lương truyền hình nào cần một vai độc lẵng, dạng nghệ thuật chuyên nghiệp của hai nghệ sĩ Hoàng Giang, Việt Hùng thì nghệ sĩ Chí Hiếu là người đáp ứng nhu cầu đó một cách hoàn mỹ nhất. Không phải Chí Hiếu hát hay hơn hay bằng Hoàng Giang và Việt Hùng nhưng thật tình phải công nhận là Chí HIếu hát tròn vai tuồng loại vai mà người viết nhắm vào Hoàng Giang hay Việt Hùng để viết. Điều mà các nghệ sĩ kia không có bằng Chí Hiếu là lúc nào Chí HIếu cũng có mặt, cũng sẳn sàng và chịu khó chịu khổ trong việc tập luyện và thu hình, dù cho thu nhập của Chí Hiếu ít hơn các nghệ sĩ kia.
Với nghệ sĩ Chí Hiếu, nghệ thuật là trên hết. Được hát trên sân khấu hoặc trên đài phát thanh, hát ở các chương trình Đại Nhạc Hội, được thu hình trên đài truyền hình, được thu hình trong vidéo và Dvd là trên hết, nên khó khăn nào Chí Hiếu cũng cố gắng vượt qua.
Trong cuộc đời 50 năm theo nghiệp sân khấu, nghệ sĩ Chí Hiếu đã đóng ít nhất cũng khoãng 400 vai diễn qua các tuồng của các soạn giả nỗi danh của sân khấu cải lương. Khán giả đã biết Chí HIếu qua một số vai trong tuồng Đôi mắt Người Xưa, Ngã Rẻ tâm tình, Bóng Chim Tăm Cá, Tấm Lòng Của BIển, Mỹ Nhân và Loạn Tướng, Hoa Mộc Lan( thế vai Hoàng Giang), nhưng vai hát để đời của Chí Hiếu là vai quan Huyện trong tuồng Bên Cầu Dệt Lụa của soạn giả Thế Châu trong năm 1977, hát trên sân khấu Thanh Nga.
Sau năm 1975, nghệ sĩ Chí Hiếu không đi hát cải lương nữa mà anh đi đóng kịch cho các chương trình đại nhạc hội của Châu Kỳ và Duy Khánh lưu diễn ở các tỉnh miền Hậu Giang. Sau khi nghệ sĩ Hoàng Giang nghĩ hát đoàn hát Thanh Nga để về hát cho đoàn Văn Công Thành Phố thì cô Thanh Nga mời Chí HIếu về thế các vai của anh Hoàng Giang. Chí HIếu là người thế vai của Hoàng Giang thích hợp nhứt, tròn vai nhứt vì Chí Hiếu cũng cao ráo, lớn người, lớn tiếng và nhiểm lối diễn ào ào nóng sân khấu của Hoàng Giang. Về đoàn hát Thanh Nga trong năm 1977, nghệ sĩ Chí Hiếu thế vai Tào Uyên của Hoàng Giang trong tuồng Tiếng Trống Mê Linh, thế vai quan Huyện của Hoàng Giang trong tuồng Bên Cầu Dệt Lụa.
Tôi còn nhớ tuồng Bên Cầu Dệt Lụa có nữ nghệ sĩ Thanh Nga đóng vai tiểu thư Quỳnh Nga, nữ nghệ sĩ Kim Hương vai tỳ nữ của tiểu thư, nữ nghệ sĩ Xuân Lan thủ dìễn vai công chúa Bích Vân. Nghệ sĩ Chí Hiếu thủ vai quan huyện, cha của tiều thư Quỳnh Nga.
Hôm ấy ngày rầm, nữ nghệ sĩ Xuân Lan ăn chay nên mang đồ chay vô đoàn. Lớp công chúa Bích Vân giả dạng thường dân đến nhà của tiểu thư Quỳnh Nga, quan Huyện( do Chí Hiếu đóng) tưởng là dân nghèo tới mua lụa nên hống hách nạt nộ. Nghệ sĩ Văn Ngà trong vai cận tướng, xuất hiện cho biết Bích Vân là công chúa của hoàng đế đương trào.
- Quan Huyện ( Chí Hiếu ) sợ quá mới nói nịnh một câu : « Thần mời công chúa ghé lại huyện đường để thần khoản đãi . . . một bữa cơm chay»
- Nữ nghệ sĩ Xuân Lan biết Chí Hiếu trêu chọc mình nên cô cũng cương lại : « Nhà ngươi mà cũng biết ăn chay à ? »
- Chí Hiếu lúng túng nhưng sáng kiến đáp liền: « Dạ, thần nấu chay, ai ăn thì ăn, thần ăn mặn!».
Không ngờ khán giả thích thú câu hát cương nầy nên khi người ta nhắc tới vai quan Huyện trong tuồng Bên Cầu Dệt Lụa, khán giả nhớ ngay câu nói đó. Chí Hiếu nói một câu nói mà có được một vai hát để đời.
Trong những năm trước 1975, nhất là khi có quân đội Mỹ ở Việt Nam, một số nam nữ nghệ sĩ chuyễn nghề. Có người làm giàu to. Có người kiếm sống được dư dã trong lúc sân khấu bị phim ảnh lấn át, không còn có đất để diễn. Có lúc nghệ sĩ Chí Hiếu phải chạy xe ôm để mưu sinh. Có thể anh kiếm được rất nhiều tiền trong cái nghề bất đắc dĩ đó nhưng Chí Hiếu quay trở về với sân khấu cải lương và các chương trình Đại Nhạc Hội. Tuy số thu có khiêm nhượng, đủ để sống cầm cự qua ngày nhưng Chí Hiếu bằng lòng với cuộc sống nghèo đó để đêm đêm còn thấy được ánh đèn sân khấu, đêm đêm còn nghe được tiếng đàn câu hát của các bạn đồng nghiệp và của chính bản thân anh.
Về gia đình thì Chí Hiếu thành hôn với Chị Tư, chị ruột của nữ nghệ sĩ Phương Ánh. Nữ nghệ sĩ Phương Ánh tốt nghiệp trường Quốc Gia Âm Nhạc Saigon, được mời làm đào chánh của đoàn Thanh Minh Thanh Nga. Phương Ánh cũng là diễn viên chánh của chương trình Ban cải lương Phương Nam. Chị Tư, vợ của Chí Hiếu mất trong thập niên 90.
Khi nghệ sĩ Chí Hiếu lâm trọng bệnh thì Chí Hiếu được cô Đỗ thị Huỳnh Nga, em gái thứ 8 của chị Tư, (vợ anh chăm sóc), giúp đở cho tới ngày anh mãn phần.
Sau năm 1975, trong giới nghệ sĩ ít có những gắn bó chân tình như trước kia vì một không khí nghi kỵ lẫn nhau làm cho nghệ sĩ xa rời nghệ sĩ. Nghệ sĩ Chí Hiếu còn có diễm phúc được người em vợ hết lòng giúp đở trong hoạn nạn, chớ nếu không thì không biết Chí Hiếu còn đau khổ đến dường nào.
Nghệ sĩ Chí Hiếu tức Nguyễn Văn Hiếu mất lúc 19 giờ 30 ngày 09 tháng 3 năm 2007, được động quan lúc 13 giờ ngày 13 tháng 3, hỏa táng tại Bình Hưng Hòa, Bình Thạnh.
Ở cách Việt Nam hơn 20.000 cây số, vợ chồng Nguyễn Phương thắp ba nén nhang tưởng niệm người bạn lâu năm Chí Hiếu, người đã cùng chúng tôi chia ngọt xẻ bùi, cùng chịu gian lao trong những ngày lưu diễn khắp các miền đất nước. Riêng tôi ghi nhớ, Chí Hiếu là cánh tay mặt của Nguyễn Phương trong các chương trình phát thanh cải lương của Đài Saigon.
Chúng tôi đã gỡi về Việt Nam tràng Hoa phúng điếu và nơi phương trời xa thẳm nầy, chúng tôi nguyện cầu cho hương hồn của Chí Hiếu được tiêu diêu miền Cực Lạc.
Xin chia buồn với cô 8 Huỳnh Nga.
Soạn giả Nguyễn Phương.
Montrél, 10 tháng 3 năm 2007.
Liên lạc N.A: Vui lòng gọi - ĐT kô nhận được tin nhắn
-
- Thành viên nhiệt tình
- Bài viết: 4149
- Ngày tham gia: Hai T8 21, 2006 5:00 pm
Theo bài viết của anh Nguyễn Phương: nghệ sĩ Chí Hiếu, một nghệ nhân có đủ tính cách của người trọng nghề và luôn chu toàn trách nhiệm khi được giao, anh lại còn là người có tính sáng tạo dí dỏm khi diễn sân khấu nữa (gọi là diễn cương) nhưng tung hứng cùa anh vừa phải không lố không nhảm Nhiều nghệ nhân cải lương không từ xuất thân trí thức cao hoặc là nhân sĩ thập toàn nhưng những bộc lộ tài năng của họ quả là kỳ diệu, tôi cho đó là những hương hoa tuyệt vời những linh vật quí báu mà Thượng Đế ưu ái rãi vào vườn nghệ thuật cho ta duyệt lãm. Hết sức cảm ơn Trời cảm ơn đời và chân thành cảm ơn các nghệ sĩ cải lương đã cống hiến tài hoa cho khàn giả mua vui. Người nằm xuống kia đã từng góp tài năng của anh để vun quén cho vườn nghệ thuật sân khấu cải lương thêm hoa dạng khởi sắc. Tôi cũng ngưỡng mộ tài anh, nay biết tin anh lìa trần, tôi thật buồn, cầu chúc linh hồn anh mau về nơi an lạc
- duonghoa
- Thành viên nhiệt tình
- Bài viết: 3574
- Ngày tham gia: Năm T6 02, 2005 5:00 pm
- Đến từ: Cổ Mộ
- sommerfugl
- Thành viên thường xuyên
- Bài viết: 1641
- Ngày tham gia: Ba T2 06, 2007 4:00 pm
- Đến từ: Nha Trang