rồi chàng ạ! định mời cô về đoàn mình giữ vai đào mụ, đào ác, lẳng, độc, được 0 chàng!ngocanh đã viết:Cũng xin nói thêm chổ chụp cô là ở dưới đất, còn phòng cô thì ở trên gác, chắc nhìn thấy cầu thanh sau lưng cô chứ.
Juanto hôm qua xin số ĐT...đã gởi qua email, có gặp được chưa?
THE ONLY FORUM FOR CLVN LOVERS
Diễn đàn dang được nâng cấp . Thân mời các bạn TV vào xem và sử dụng.
Hãy click vào Quick links phía bên trên tay trái để bắt đầu
Nếu thấy có gì xin báo cho tcgd biết để sửa chữa cho kịp thời nhen các bạn.
Cám ơn các bạn
Trò chuyện cùng NS Bạch Huệ
-
- Thành viên thường xuyên
- Bài viết: 1908
- Ngày tham gia: Tư T8 11, 2004 5:00 pm
-
- Thành viên tích cực
- Bài viết: 37641
- Ngày tham gia: Chủ nhật T4 11, 2004 5:00 pm
Chắc juanto cũng biết gia đình 6 Qui. Nghe người ta nói, Bạch Huệ hay đến nhà 6 Qui chơi tài tử. Cô Bạch Huệ sau khi cố nhớ rồi nói: Cô nhớ rồi, 6 Qui thì nghe chứ không có chơi tài tử, người da trắng trắng, mỗi lần qua nhà 6 Vui là hay qua nhà 6 Qui chơi tài tử.
Mình nói có người con của 6 Qui cũng biết kỷ về cô lắm thì cô bảo : Cô biết Cha (6 Qui), chứ không biết những người con của ông 6.
Liên lạc N.A: Vui lòng gọi - ĐT kô nhận được tin nhắn
-
- Thành viên thường xuyên
- Bài viết: 1908
- Ngày tham gia: Tư T8 11, 2004 5:00 pm
cái đống băng nhựa mà 0 cháy rụi năm 75, thì bà con có cơ hội nghe các danh tài nhạc sĩ hoà tấu và ca cỗ...mệt xĩu khu nhà từ trại hòm Vạn Thọ cháy lớn từ đó lan tới gần nhà thờ Gia Định, khu Bùi Hữu nghĩa nhà Túy Hoa-Túy Phượngngocanh đã viết::mrgreen:
Chắc juanto cũng biết gia đình 6 Qui. Nghe người ta nói, Bạch Huệ hay đến nhà 6 Qui chơi tài tử. Cô Bạch Huệ sau khi cố nhớ rồi nói: Cô nhớ rồi, 6 Qui thì nghe chứ không có chơi tài tử.
- tancogiaoduyen
- Site Admin
- Bài viết: 41705
- Ngày tham gia: Hai T4 12, 2004 5:00 pm
- Đến từ: U.S.A
- Tiếp xúc:
-
- Thành viên thường xuyên
- Bài viết: 1908
- Ngày tham gia: Tư T8 11, 2004 5:00 pm
juanto có nghe qua khăn đen, suối đàn = truyền thuyết danh tướng Lê Văn Duyệt có người con nuôi nổi loạn chống triều đình, phe nhóm bị đánh dẹp tan rã, chạy đến vùng đất trên (khi ấy chỉ là bãi hoang lau sậy um tùm mênh mông lạch nước) trốn tránh cuộc truy đuổi bắt bớ, họ ngụy trang là người dân Hồi (Hồi Giáo ??) bịt khăn đen lam lũ như bao nông dân của dân tộc thiểu số đang sống chung quanh đó, trong quân đội nghĩa sĩ có nhiều người biết chơi nhạc khí (gia đình nhạc công nào đó của triều đình) đêm về nhớ nhà nhớ người thân kẻ chết người còn nên cùng hoà nhạc ca hát nhiều điệu buồn lâm ly thê thiết. Từ chỗ truyền miệng ra của dân địa phương (người thiểu số 0 biết chơi nhạc cung đình Nguyễn Triều) nên lính triều đình đã đến nơi âm thầm bắt và giết hết lộng đãng. [b]suối đàn có lẻ là tên đặt cho vùng do tục truyền này mà ra chăng (gần đó là lăng mộ Vị Tả Quân Lê Văn Duyệt, đệ nhất công thần nhà Nguyễn)ngocanh đã viết:"KHĂN ĐEN - XÓM NHẠC"
-
- Thành viên thường xuyên
- Bài viết: 1908
- Ngày tham gia: Tư T8 11, 2004 5:00 pm
tui tránh tên Khoi mà tieulongn nhắc chi cho utkhoi lên mặt theo juanto và người lớn thì Ngài Khôi là anh hùng mạt vận vì va chạm với quyền thần nên phải số tru di :sad: làm vạ lây Ngài LVD , mộ bị neo xiềng đến đời thứ 3 mới được Minh Chúa thả ra nhà Nguyễn nhờ vị Khai Quốc Công Thần này mở rộng bờ cõi sâu vào phương Nam mới có chỗ ăn chỗ dựa nuôi quân lớn mạnh, rồi Bắc chinh dẹp Trịnh sau đótieulongn đã viết:con nuôi của Lê Văn Duyệt là Lê Văn Khôi
-
- Thành viên thường xuyên
- Bài viết: 1908
- Ngày tham gia: Tư T8 11, 2004 5:00 pm
xin nhắc đến 1 bậc tiền nhân nổi danh trong lịch sử còn được dân gian sùng bái cho đến bây giờ: NGÀI TÃ QUÂN LÊ VĂN DUYỆT.tieulongn đã viết:con nuôi của Lê Văn Duyệt là Lê Văn Khôi
LỄ HỘI TRUYỀN THỐNG: Lễ hội Lăng Ông Bà Chiểu
Đức Tả Quân LÊ VĂN DUYỆT
Người Sài Gòn xưa cũng như nay có thói quen gọi cặp từ "Lăng Ông Bà Chiểu" để chỉ lăng thờ Tả quân Lê Văn Duyệt, từng giữ chức Tổng trấn Gia Ðịnh thành (tức cả Nam Bộ và tỉnh Bình Thuận ngày nay) tại khu vực Bà Chiểu hay cụ thể hơn: bên cạnh chợ Bà Chiểu. Có không ít người lầm tưởng rằng đây là phần mộ của ông và bà tên Chiểu. Không phải vậy, đây là phần mộ của ông bà Lê Văn Duyệt.
Hàng năm, tại Lăng Ông có hai lễ hội lớn, đó là ngày giỗ Tả quân vào ngày 01.8 âm lịch và ngày hội đầu xuân mồng 1 và ngày mồng 2 Tết.
Về lễ hội Tả quân: Xét riêng phương diện các lễ hội tưởng niệm các nhân vật lịch sử, thì đây là lễ hội lớn nhất ở đất Gia Ðịnh xưa và nay. Lễ bắt đầu từ 30 tháng 7 và kết thúc vào 03 tháng 8 ÂL. Số người dự hội có đến hàng chục vạn. Suốt trong những ngày hội tại trung tâm thành phố này, dòng người hành hương tấp nập từ các nơi đổ về không ngớt cả ngày lẫn đêm . Không chỉ người thành phố mà cả khách tỉnh xa cũng về dự hội. Ðáng chú ý trong số khách đi lễ số lượng người Hoa chiếm khoảng 50%. Ðiều này có nguyên nhân lịch sử của nó. Họ đến dâng hương cầu khấn với lòng thành kính, để tạ ơn một vị phúc thần mà lúc sinh thời khi làm Tổng trấn Gia Ðịnh đã có những chính sách, chủ chương nâng đỡ, tạo điều kiện cho cộng đồng người Hoa phát triển nghề nghiệp, an cư lạc nghiệp trên quê hương thứ hai của họ. Người Hoa vì thế đã tôn vinh Tả quân Lê Văn Duyệt là "Phò mã gia gia" coi ông như một vị thần ngang hàng với ông Bổn trong lịch sử Trung Hoa.
Về lễ hội đầu xuân nơi Lăng Ông: Ngay đêm 30 Tết từ 22 giờ trở đi, những dòng người, những dòng xe cộ từ nhiều ngả đường trong thành phố đổ về Lăng Ông đông nghịt, không có chỗ chen chân, để thắp hương dâng cúng và hái lộc đêm giao thừa, nhưng nơi đây, ngoài những cây cổ thụ cao chót vót, đâu có lộc mà để hái? Ðể đáp ứng nhu cầu đã trở thành tập tục này, ban quý tế của Lăng đã chuẩn bị hàng xe tải cây "phát tài" từ các làng hoa Gò Vấp đưa về để sẵn từ chiều. Trên sân Lăng rộng gần nơi cổng Tam quan, gần nơi cổng bán hương cho khách vào lễ bái ở Lăng, có những chiếc bàn trên đó chất cao những cây "phát tài" và cạnh đó có đặt một thùng "phước sương". Khách đến cứ chọn cành lộc đầu năm mà mình vừa ý, sau đó cũng tự nguyện bỏ tiền vào quỹ "phước sương" của Lăng (vì ở đây không có người bán - hơn nữa ai mà đi bán lộc!). Quang cảnh đêm lễ hội đầu xuân tại nơi đây thật là náo nhiệt. ở Trung điện và Chánh điện khói hương trầm mù mịt. Nhóm này ra, nhóm khác vào liên tục không ngớt, kẻ hái lộc, người "đổi hương" tưng bừng, rộn rịp, mong mang một chút lộc Thánh về gia mình trong năm mới.
Người ta thấy bên cạnh người Việt có đông đảo bà con người Hoa tay cầm cành lộc hoặc cây hương trường đang cháy đỏ, hoặc cùng lúc cả hai thứ. Có mặt trong hội đầu xuân này còn có mặt không ít người ngoại quốc cùng tham gia trảy hội với nét mặt hân hoan, thích thú. Ðêm hội kéo dài đến 2 giờ sáng mới vãn người để rồi ngày mồng 1 và mồng 2 Lăng Ông lại mở cửa đón bà con thành phố, mà đông đảo nhất là ba con tiểu thương, tiểu chủ trong các quận nội thành, và khách thập phương đổ về với số lượng hàng chục vạn mỗi ngày.
(cóp nhặt)
- tancogiaoduyen
- Site Admin
- Bài viết: 41705
- Ngày tham gia: Hai T4 12, 2004 5:00 pm
- Đến từ: U.S.A
- Tiếp xúc:
-
- Thành viên thường xuyên
- Bài viết: 1908
- Ngày tham gia: Tư T8 11, 2004 5:00 pm
tanco cũng ở trong sài thành mà 0 biết vụ nhà nước đã chế tài chuyện tính ngưỡng của dân rồi sao, từ ngay sau 75, chính quyền đương thời đã ban hành nhiều lệnh thay đổi vấn đề cúng bái tín ngưỡng của dân gian về ông Phúc Thần LVD, dần dà một vài năm sau, do sự phãn đối mạnh của dân địa phương làm ảnh hưởng đến phát triển sự thịnh vượng có ích cho công ăn việc làm chung của thành phố saigon, nên việc cúng tế Ngài Tả Quân được coi là truyền thống dân tộc, nên nhà nước cho tu sửa lại những hư hại do chiếm ở của các vị cha chú gây ra, rồi tiếp tục cho bà con trãy hội đến lăng này như xưa, tuy nhiên vẫn cấm việc xin xâm cầu khấn, có chăng là bà con lễ đàn lén lút mà thôitancogiaoduyen đã viết:sao hỏng thấy nói tới dzụ " xin xâm " dzậy?
- tancogiaoduyen
- Site Admin
- Bài viết: 41705
- Ngày tham gia: Hai T4 12, 2004 5:00 pm
- Đến từ: U.S.A
- Tiếp xúc:
- Sydney
- Thành viên thực thụ
- Bài viết: 566
- Ngày tham gia: Hai T6 28, 2004 5:00 pm
- Đến từ: Australia
- Tiếp xúc: