WELCOME TO THE NEW PHORUM
THE ONLY FORUM FOR CLVN LOVERS
Diễn đàn dang được nâng cấp . Thân mời các bạn TV vào xem và sử dụng.
Hãy click vào Quick links phía bên trên tay trái để bắt đầu
Nếu thấy có gì xin báo cho tcgd biết để sửa chữa cho kịp thời nhen các bạn.
Cám ơn các bạn
Bye Bye .....
MC DUC TIEN
Nghệ sĩ lão thành Lệ Thẩm qua đời
[7mau]Nghệ sĩ lão thành Lệ Thẩm qua đời[/7mau]
Nhớ mãi tiếng cười nghệ sĩ Tùng Lâm
[7mau]Nhớ mãi tiếng cười nghệ sĩ Tùng Lâm[/7mau] Sau thời gian chống chọi với nhiều căn bệnh, nghệ sĩ Tùng Lâm đã trút hơi thở cuối cùng lúc 4 giờ 30 phút ngày 15-10 tại nhà riêng. Ông tên thật...
CHẾT VẪN KHÔNG YÊN!
-Mỗi con sông chảy mỗi cánh khác của riêng mình Tôi là dòng nước đảo điên Quen vượt thác vượt ghềnh Không thể im lìm trôi xuôi - Sông chảy về đâu buồn hay tĩnh lặng Ra đại dương...
TIN BUỒN: NS Bích Thủy qua đời,ở tuoi 73
[video]http://www.youtube.com/watch?v=liDAflX1_IQ[/video] [youtube]https://www.youtube.com/watch?v=liDAflX1_IQ[/youtube]
VUA NHẠC SẾN ĐI RỒI....
Nhạc sĩ Vinh Sử thường được khán giả gọi là 'vua nhạc sến' bởi hàng trăm ca khúc đã trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt. Sau khi ông qua đời, nhiều nghệ sĩ bày tỏ sự tiếc...
TRẢ LẠI TÊN CHÙA.
Hội Sân khấu trả lại bảng tên Chùa Nghệ sĩ. Ngày 20/06/2022. Hội Sân khấu trả lại tên Chùa Nghệ sĩ như ban đầu, sau hai ngày thay đổi bằng bảng "Nghĩa trang nghệ sĩ". Chiều 20/6,...
Buồn Nhất khi Nghệ sĩ Thanh Kim Huệ qua đời
Khộng theo dõi tin tức ở đây nhưng qua nhiều kênh thông tin khác, được biết nữ nghệ sĩ tài danh Thanh Kim Huệ qua đời, buồn ơi là buốn, buồn hơn hết, không phải thương ai ghét ai mà sao nghe buồn...
Phan ưu cuoi nam
MH đã gởi điện thơ chúc năm mới 2022 anh chị Trần quang Hải nhưng không nghỉ là anh đã ra đi ngày hôm nay mặc dù anh đã cầm cự với căn bệnh hiểm nghèo mấy năm nay rồi. Thôi ,như vậy anh nhẹ...
Nữ danh ca
Thanh Kim Huệ đã ra đi :hoa: :flower: :)) :cry:
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10

Tài tử điện ảnh LÊ QUỲNH đã qua đời

Nơi tưởng nhớ những NS đã quá cố.
Nội quy chuyên mục
THÀNH VIÊN CLVN CHÚ Ý !

1- Bài viết phải luôn luôn bỏ dấu cho dễ đọc, viết không dấu sẽ bị xóa. Xem chỉ dẫn cách bỏ dấu taị đây.
2- Không đưa nguyên link từ các nơi khác vào - Không viết toàn chữ hoa hoặc liên tục không chấm phết.
3- Ghi rõ nguồn các bài được đưa lên là bắt buộc - Tránh những lời lẽ quá khích.
4- Mỗi thành viên chỉ được dùng một nick - Không nên đưa nhiều bài lắt nhắt liên tiếp từ cùng một thành viên.
5- Đừng dùng quote (trích dẫn) để trả lời khi 2 bài liên tiếp nhau - Tránh quote nhiều lần cùng một hình ảnh.
6- Không dùng màu đỏ trừ phi đó là tựa đề của một bài mới - Nên tạo chữ ký đẹp, cân đối, dễ nhìn.
7- Thắc mắc về bài bị xoá post trên diễn đàn đều cũng sẽ bị xoá. Trực tiếp liên lạc với Ban Điều Hành nếu cần.
8- Mọi thành viên đều cùng một nhà CLVN nên việc cư xữ hoà nhã với nhau là cần thiết dù ý kiến có dị biệt.
tienghathoctro
Thành viên nhiệt tình
Thành viên nhiệt tình
Bài viết: 3786
Ngày tham gia: Chủ nhật T11 12, 2006 4:00 pm
Đến từ: Ngõ vắng xôn xao
Tiếp xúc:

Bài viết chưa xem by tienghathoctro »

ngocanh đã viết:Vừa rồi khi nói chuyện thì Lê Hòang Hoa cũng khen diễn viên Lê Quỳnh nữa.

Chú Lê Hoàng Hoa đã khen ngợi tài tử điện ảnh Lê Quỳnh như thế nào vậy Admin Ngọc Anh ?. Trước 1975, Lê Quỳnh đã từng cộng tác với đạo diễn Lê Hoàng Hoa qua các cuốn phim nhựa như: 11 Giờ 30 Phút, Bẫy Ngầm.

Hai cuốn phim điện ảnh nói trên, cô Mộng Tuyền cũng đã từng diễn xuất chung với Lê Quỳnh, Ngọc Anh hỏi cô Mộng Tuyền cảm nghĩ về tài tử Lê Quỳnh xem sao ?.
ngocanh
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
Bài viết: 37641
Ngày tham gia: Chủ nhật T4 11, 2004 5:00 pm

Bài viết chưa xem by ngocanh »

Đại khái khi nói về NS Hùng Cường thì có người khen Hùng Cường đóng film hay. Nhưng Lê Hòang Hoa thì cho rằng ông đáng giá cao Lê Quỳnh.
Liên lạc N.A: Vui lòng gọi - ĐT kô nhận được tin nhắn
Hình đại diện của thành viên
khanhquaduong
Thành viên thực thụ
Thành viên thực thụ
Bài viết: 363
Ngày tham gia: Năm T10 20, 2005 5:00 pm

Bài viết chưa xem by khanhquaduong »

tienghathoctro đã viết:
Các bạn nào có biết rõ cuộc sống của nữ danh ca Thái Thanh sau 1975 khi bà còn ở Việt Nam trước khi xuất cảnh sang Mỹ hay không ?. Xin hãy chia sẻ cho mọi người gần xa được biết đến thông tin này nhé !.



Thái Thanh: Danh Ca và Mẹ Hiền

Tiểu Quyên

Nữ danh ca Thái Thanh trong nhiều thập niên được quần chúng ái mộ coi là “Tiếng hát vượt thời gian” nhưng ít người biết tới vai trò Làm Mẹ nhiều khó khăn mà cũng rất thành công của cô, có lẽ không kém gì địa vị sáng láng của cô trên sân khấu.

Trong đĩa nhạc CD Thái Thanh Hải Ngoại 3 (Đêm Màu Hồng), bài mở đầu “Về đây nghe em” là hợp ca của ba giọng của Thái Thanh cùng hai con gái là Ý Lan và Quỳnh Dao (nay là Quỳnh Hương của đài Saigon Radio hải ngoại). Vì lòng thương con mà đây là lần đầu tiên Thái Thanh hát giọng phụ. Cô cho biết:

“Những người giọng cao như Thái Thanh thường không hợp với bè hai. Chị tôi là Thái Hằng thì có “giọng nhung”, là giọng thiên phú để hát bè, nên chị ấy hợp ca thật tuyệt vời, làm nổi bật giọng chính.”

Vai trò làm mẹ khó khăn của Thái Thanh

Trong một buổi tối thứ Bảy cuối năm 1996, Thái Thanh kỷ niệm 50 năm trình diễn âm nhạc, cô đã để lộ tài năng “tung hứng” các con trước khán giả trong buổi trình diễn của toàn thể gia đình cô tại rạp Ritz.

Con người luôn luôn sống với những chùm ánh sáng của danh vọng sân khấu đó đã thể hiện những khôn khéo của một “bà bầu” trong con người hiền mẫu. Thái Thanh đã làm nhiều khán thính giả trung thành của cô phải ngạc nhiên khi cô giới thiệu một cách khéo léo các tiết mục trình diễn của Ý Lan, Quỳnh Hương và Lê Đại trong đêm đó.

Lập gia đình với tài tử điện ảnh Lê Quỳnh (vai chính trong phim Chúng Tôi Muốn Sống) năm 1956, Thái Thanh liên tiếp “sản xuất” 5 người con: 3 gái, 2 trai. Đó là: Ý Lan sanh năm 1957, Lê Việt 1958, Quỳnh Dao tức Quỳnh Hương 1960, Thanh Loan 1962 và Lê Đại 1964. Cậu út Lê Đại nhiều lần “chê” mẹ là sanh đẻ nhiều quá, “y như gái Tầu” vậy. Lê Đại cũng là người kém may mắn nhất trong 5 chị em: Khi ra đời khỏe mạnh, nhưng Lê Đại bị bệnh sốt tê liệt (Polyo) cấp tính từ lúc 8 tháng. Tuy sống sót nhưng Lê Đại bị liệt nửa thân dưới, xương sống cũng bị sụm.

Năm 4 tuổi, chú bé được tổ chức Terre Des Hommes mang qua nước Ý chữa trị 3 năm liền và năm 1971, Đại trở về Việt Nam (7 tuổi), em bắt đầu học vần quốc ngữ với mẹ và các anh chị tại nhà. Sau tháng 4/1975, tuy bị kẹt lại Saigon nhưng bà mẹ Thái Thanh cũng tìm đường đưa được Lê Đại và Quỳnh Hương qua Pháp ( 1980). Sau đó hai chị em được bố bảo lãnh sang Hoa Kỳ và Lê Đại được học qua điện thoại chương trình dành cho trẻ tật nguyền.

Năm 1985, Thái Thanh rời Saigon qua tới California. Mười năm im lặng không hề cất tiếng hát trước công chúng, cô lại bắt đầu tập dượt và trình diễn trên sân khấu khắp nơi trên thế giới. Đồng thời, cô đảm đương trách nhiệm làm mẹ với rất nhiều nghị lực. Thái Thanh tập lái xe dù cô không thích chút nào, nhưng “phải tập ngay để có thể hàng ngày đưa đón Lê Đại đi học”. Sau hai năm học tại College Golden West Lê Đại đã được vô đại học Long Beach. Sự kiên trì và nhẫn nại của bà mẹ Thái Thanh đã giúp Lê Đại (nay là Michael Đại Lê) tự tin hơn, yêu đời hơn và em tốt nghiệp Bachelor tại University of California, Long Beach năm 1996 về bộ môn Music, thêm nhiều tín chỉ về computer. Ngày nay, Lê Đại đang đi làm Webmaster trong một phân bộ về giáo dục và nghiên cứu của đại học UCI Long Beach, sống tự túc thoải mái trong một căn hộ riêng gần trường. Cậu đi làm bằng xe bus, mỗi cuối tuần bà mẹ Thái Thanh đều tới thăm nom, mang thêm vài món ăn Việt Nam bà nấu “theo order” cho cậu út.

Bà mẹ Thái Thanh cũng như bất kỳ bà mẹ nào, đã có bao ước mơ đẹp đẽ về các con, như Phạm Thiên Thư đã diễn tả trong một bài thơ (Phạm Duy phổ nhạc), mà chính cô đã hát lên nhiều lần, làm cho bản nhạc trở thành bất tử. Nhiều bà mẹ trẻ Việt Nam thời đó đã ru con đầu lòng bằng bài ca này, thay cho những câu “ví dầu, ầu ơ...”:

“Ru con bằng bài ca mới
Cho con mến nhạc và thơ
Ru con còn nhờ mây gió
Tim con chẳng có vực bờ....”

Ắt hẳn trái tim của bà mẹ Thái Thanh đã nhiều lần rướm máu khi cất tiếng hát lên những lời nhạc trái hẳn với sự thực phũ phàng của khúc đời cực nhọc mà cô phải hứng chịu trong thời gian Lê Đại mới bị tê liệt:

“Ru con rằng đời muôn lối
Cho mây kết hợp rồi tan
Thân con là trời cao với
Tim con là cõi địa đàng.....”

Cũng như khi cô bé Thanh Loan sang tới Hoa Kỳ (1985), bắt đầu bị bệnh phiền muộn (depression) nặng hơn, Thái Thanh một lần nữa lại khổ đau cùng cực trước số phận khắt khe. Trong thời gian tìm hiểu về bệnh trạng của Thanh Loan, biết con không học hành bình thường như các anh chị em được, cô đã cố gắng dìu dắt con gái, cùng đi làm những việc thiện nguyện, mong con tìm được niềm vui sống...Nhưng bệnh tình Thanh Loan cứ nặng dần, sau cùng Thái Thanh đành phải nghe lời bác sĩ và các bạn đồng cảnh ngộ, đưa con vào một bệnh viện chữa trị. Nhưng cô vẫn kiên trì phấn đấu với phương tiện và hoàn cảnh của mình để giúp đỡ con yêu và một lần nữa Thái Thanh đã thắng được định mệnh: Sau hơn mười năm chữa trị, Thanh Loan ngày nay đang tập trở lại sống bình thường trong xã hội. Cô bé đã có bằng về cắm hoa và rất mong muốn sống tự lập được sau khi đi làm.

Yếu tố thành công của Thái Thanh

Ở địa vị “tiếng hát vượt thời gian”, Thái Thanh suốt mấy chục năm qua đã sinh hoạt với một thứ kỷ luật nghiêm ngặt trong công việc. Vai trò làm mẹ của hai con bị bệnh nặng cũng lại đòi hỏi ở Thái Thanh một thứ nghị lực bằng “thép cứng” cùng sự kiên trì lớn lao. Với hoàn cảnh như vậy, những đức tính phi thường nơi người mẹ được tôi luyện hàng ngày trong Thái Thanh.

Phạm Duy cho là bà mẹ và người vợ của ông (là Thái Hằng) đã cho ông cảm hứng để sáng tác ra trường ca bất hủ Mẹ Việt Nam. Nhưng nhiều người cũng thấy sự hiện diện rất rõ nét của Thái Thanh trong đó. Những khó khăn đau khổ cũng như những thành công tốt đẹp trong đời sống Thái Thanh có lẽ đã được thể hiện trong một số lời hát của turờng ca Mẹ Việt Nam như:

“Đêm qua chớp bể mưa nguồn
Để người trong nước hết buồn lại vui
Vui buồn chút lệ rơi
Vui buồn khóc lại cười
Mẹ cười mẹ bốc thành hơi
Mây từ biển lớn lên ngôi trời già
Mây tản xuống cõi đời
Mưa rửa lỗi con người....

Trước giờ hạ huyệt hồi tháng 8/1999 vừa qua, Thái Hằng đã được các con và Thái Thanh, Mai Hương hát tiễn đưa bằng bài Mẹ Trùng Dương:

“Sóng vỗ miên man như câu ru êm của mẹ dịu dàng
Nước biếc mênh mông như đôi tay ôm của mẹ trùng dương...”

Tấm lòng người mẹ nào cũng lớn như trời biển. Mẹ nào mà không dùng hết cả tâm hồn và thể lực của mình để ôm lấy các con.... Càng gặp nhiều ngang trái, lòng mẹ lại càng mênh mông. Bà mẹ Thái Thanh “khi còn là thiếu phụ - thơm như nhành ngọc lan”, nàng yêu con hết mực và yêu hết mọi người: “trên đỉnh mùa xuân mẹ ta, yêu cả rừng hoa lá” (đạo ca Quán thế Âm của Phạm Thiên Thư).

Tuy không bị khổ đau nhiều như những bà mẹ mất con trên biển cả vì sóng dữ hay vì hải tặc, nhưng lòng thương con của Thái Thanh cũng chẳng khác gì các bà mẹ hiền của thế gian. Khán thính giả hầu như rất ít người biết rằng trong đời sống thường nhật, ngoài việc tập dượt và trình diễn, Thái Thanh danh ca vẫn làm tất cả mọi việc của một bà mẹ Việt Nam bình thường: đi chợ, nấu ăn khi thiếu người giúp việc, chăm sóc từ manh quần tấm áo cho các con tới chuyện kiểm bài vở, dạy con học... Sống xa Lê Quỳnh từ năm 1965, Thái Thanh một mình đóng trọn vai trò vừa là mẹ vừa thay cha trong việc nuôi dạy con cái. Khi dịu dàng, lúc nghiêm khắc, cô mong các con cô có được căn bản vững chắc về văn hóa và đạo đức, để mai sau trở nên những Con Người có thể viết hoa. Dù các con cô đều có giọng ca thiên phú, nhất là Ý Lan và Quỳnh Hương, nhưng khi trẻ còn nhỏ, Thái Thanh nhất quyết không cho con bước vào nghề ca hát.

Trong một lúc tâm tình với nhà báo từ năm 1974, Thái Thanh nói: “Cái nghề ca hát này không dễ dàng. Dù ở địa vị số một cũng có rất nhiều khó khăn phải đương đầu, nên tôi không muốn các con tôi theo chân mình.” Nhưng riêng cô thì không bao giờ Thái Thanh chán ca hát. Có thể nói Thái Thanh “sống” một cách mãnh liệt nhất là khi cô hát:

“Dù cho đang bối rối vì chuyện gì chăng nữa thì khi nghe tiếng đàn dạo lên mở đầu bài hát là Thái thanh “nhập” liền, tất cả mờ nhạt hết, chỉ còn nét nhạc và lời ca là đang Sống trong con người mình.”

Nghe và nhìn Thái Thanh hát với ngọn lửa nồng nàn trong con tim cô, khán giả hiểu được điều này, và những người yêu cô thông cảm được, chấp nhận được vì sao có khi cô “lắc lư” nhiều quá trong một số bài bản....

Thái Thanh giữ địa vị của một đệ nhất danh ca trong nhiều năm, kể cả thời gian 5 con còn nhỏ. Chính tinh thần tự kỷ, có trách nhiệm và luôn luôn coi trọng nghề nghiệp đã khiến Thái Thanh đảm đương hai vai trò rất nặng nề đó một cách hoàn hảo. Cô thường nhắc tới hình ảnh một người lực sĩ điền kinh quần áo trắng tinh khiết, cầm bó đuốc thế vận, kiên trì và đều đặn chạy đường trường, hướng về đài lễ. Thái Thanh yêu cái hình ảnh đẹp đẽ ấy vô cùng. Người lực sĩ đó biểu hiện cho cái tâm bất biến, trong sạch, luôn luôn tiến về phía trước với sự cố gắng bền bỉ không có gì lay chuyển nổi. Giống như cái tâm của người nghệ sĩ hướng về những cái đẹp chân chính của nghệ thuật. Cô đã âm thầm và kiên định sống xứng đáng với vai trò làm mẹ và danh hiệu “tiếng hát vượt thời gian”. Cô đã nhẹ nhàng luớt qua những năm tháng của rất nhiều bổn phận trong gia đình, rất nhiều phiền nhiễu trong xã hội, gây ra do sự nổi danh nghề nghiệp của cô.

Ngày nay, tuy rời xa ánh đèn sân khấu, Thái Thanh đôi khi có chút nhớ nhung, nhưng việc làm mẹ của cô đã và còn đang đem lại nhiều niềm vui lớn. Thái Thanh cho là nàng rất may mắn vì đã hỗ trợ được hai người con gặp cảnh khó khăn để họ trở nên những con người bình thường, tự lập được trong xã hội Bắc Mỹ. Những khó khăn lùi dần vào dĩ vãng, chỉ để lại vài nét nhăn nho nhỏ trên khôn mặt vẫn rất tươi thắm của bà mẹ danh ca. Thái Thanh tự lấy làm hài lòng về những thành quả của các con, và ngày nay bà nội bà ngoại Thái Thanh cũng đang được hưởng tình thương và sự thành công của thế hệ thứ ba nữa. Các con Ý Lan đều học giỏi, hai cô lớn đã vô đại học và Mai Linh, cô cháu lớn nhất của Thái Thanh thì cũng có cái “rin (gene)” “mê” hát như mẹ và bà ngoại, đang bắt đầu nổi tiếng.

Thái Thanh và nhạc Phạm Duy

Ngay từ những ngày đầu tiên cất tiếng hát (khoảng 13- 14 tuổi) trong vùng hậu phương của thời toàn dân kháng chiến chống Pháp, Thái Thanh cũng đã hát nhiều nhất là nhạc của Phạm Duy. Sau khi hồi cư về Hà Nội rồi di cư vào Sài Gòn (khoảng giữa năm 1950) cùng đại gia đình, Thái Thanh bắt đầu nổi tiếng như cồn khắp Trung Nam Bắc qua những sáng tác của người nhạc sĩ đa tài này, cũng là chồng của bà chị Thái Hằng.

Nhạc sĩ Phạm Duy cùng Phạm Đình Chương lập ban hợp ca Thăng Long, và Thái Thanh liên tục “lăng-xê” nhạc Phạm Duy từ 1950 cho tới khi miền Nam Việt Nam bị Cộng Sản hóa. Với giọng trong thanh, cao vút nhưng chuyên chở thật đầy đủ những rung cảm của người viết nhạc tài hoa, tiếng hát Thái Thanh đã đi vào tâm tư thính giả, khơi động những cảm xúc mãnh liệt trong tâm hồn người nghe nhạc. Theo nhạc sĩ Phạm Duy:

“Nếu không có Thái Thanh thì nhạc Phạm Duy cũng không được hay và nổi lên được như vậy”. Phạm Duy quan niệm một bài hát được thành công phải nhờ 3 yếu tố: nhạc sĩ viết được bài hay, người hát diễn tả được đầy đủ nét nhạc đó, và quần chúng phải biết nghe! “Thái Thanh là giọng ca duy nhất hát nổi hai cao độ chạy dài tới 2 bát âm trong nhạc của tôi. Không những thế, cô có giọng hát rất truyền cảm, dù khi lên thật cao.....”. Cũng như Khánh Ly làm nổi bật tên tuổi Trịnh Công Sơn, Thái Thanh đã đóng góp rất nhiều trong việc đưa nhạc Phạm Duy lên ngôi vị cao nhất Việt Nam trong các thập niên 1950, 1960, 1970 và 1980.... Cho tới nay, mỗi khi nghe những bản nhạc do Thái Thanh trình bày, nhiều người vẫn được sống lại thuở thanh xuân thơ mộng qua những bản tình ca, hoặc “sởn gai ốc” vì không khí chiến tranh của bài “Kỷ vật cho em, Màu tím hoa sim...”, ứa lệ với bài “Nước mắt rơi” ...

Các trường ca Con Đường Cái Quan và Mẹ Việt Nam của Phạm Duy, thu thanh trong thập niên 60, cũng đều do Thái Thanh diễn tả giọng chính. Hai trường ca này, qua giọng hát của cô, đã hun dúc lòng yêu nước thương nòi của vài ba thế hệ thanh niên miền Nam Việt Nam. Tiếng hát Thái Thanh đã đưa vào tâm tư những con người trẻ tuổi đó bao tình tự quê hương, bao nỗi lòng người dân đau khổ vì chinh chiến và bao bài học lịch sử đặc thù của nước Việt....khiến cho họ yêu cái xứ sở tan nát đó, yêu được cả những khổ đau ách nạn của đất nước bị bom đạn tơi bời suốt mấy chục năm.

Phạm Duy qua tiếng hát Thái Thanh đã biểu tỏ được tâm hồn phong phú và đa dạng nơi con người nghệ sĩ đó. Hầu như viết xong bài bản nào ông cũng đều đưa cho Thái Thanh hát thử trước hết. Với vốn liếng về ký âm và thiên khiếu thông minh, Thái Thanh chỉ cần nhìn vào nhạc chừng dăm mười phút là cô cất tiếng hát được liền. Cô cho biết: “Tôi thường đọc bản nhạc mới như đọc một truyện ngắn để cảm được ý tác giả trước khi thẩm âm các nốt cho đúng cao độ rồi mới hát.”

Hồi đang sáng tác mạnh mẽ (1960-1970) nhạc sĩ Phạm Duy hay khoe mấy người bạn trẻ của ông những băng nhạc mới nhất do Thái Thanh thử giọng. Hầu như lần nào ông cũng phải phụ đề: “Đây là bài mới đưa bài cho cô Thái nên lần hát đầu tiên này cô hát chưa tới. Cứ chờ mà nghe...lần thứ hai là nàng ta bắt được linh hồn bản nhạc liền đó thôi!”. Quả tình, sau khi nghe Thái Thanh hát những bài mới của Phạm Duy thì chúng tôi mới cảm được và thấy thấm thía, vì khi chính ông cầm đàn mà hát thì chúng tôi chưa thấy cái hay ở đâu cả. Đôi khi còn thấy “kỳ kỳ” nữa là khác.

Ngay cả khi cô im tiếng 10 năm trong chế độ Cộng Sản (1975-1985) để bày tỏ thái độ chống đối một cách bất bạo động, tiếng hát Thái Thanh vẫn được yêu mến hàng đầu trong băng nhạc của nhiều gia đình người Việt xa xứ. Ngày nay cô đã ngưng hát, coi như “nghỉ hưu”, nhưng có thể nói số người thưởng ngoạn vẫn nhớ và thương giọng hát đó cũng vẫn rất đông đảo.

Thái Thanh thường trả lời những người mến mộ muốn nghe cô cất tiếng lại: “Khi nào có hội nghị Diên Hồng hay có đại nhạc hội hồi hương trong tự do (chắc còn lâu!), thì cụ Thái Thanh này, dù có phải chống gậy lụ khụ, cũng sẽ tự động ra sân khấu, không cần ai mời cũng vẫn lên tiếng hát mừng quê hương tôi, mừng người nước tôi”

Tiểu Quyên

nguồn: dactrung.net

Hình ảnh
Thái Thanh, Hoài Bắc, Hoài Trung, Thái Hằng

Hình ảnh
Thái Thanh thuở đôi mươi

---

Trong chương trình nhạc Thái Thanh Đêm Tái Ngộ năm 1986, nhạc sĩ Phạm Duy “ngôi sao bắc đẩu của âm nhạc Việt Nam”, đã giới thiệu “ Giọng hát Thái thanh, một giọng hát diễm tuyệt: tất cả hạnh phúc và khổ đau của kiếp người bị đày đọa trong chiến tranh và hòa bình, trong vinh quang và khổ nhục, trong hy vọng và tuyệt vọng qua những bản nhạc khóc, cười, nổi, trôi theo ….mệnh nước. Tất cả những người Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới trong suốt 10 năm qua, khi nghe những băng nhạc có giọng hát Thái Thanh chúng ta nếu có thể vơi đi một phần nào mối hoài hương nặng trĩu thì ai ấy cũng đều rất bùi ngùi khi nghe thấy Thái Thanh còn kẹt lại ở quê nhà ..không được hát …không muốn hát …âm thầm im lặng …..”

Thái Thanh “Một ca sĩ của dân tộc” . Thái Thanh “Một tiếng hát dâng hiến tâm tình”

Cô Thái Thanh đã hát cho bao nhiêu thế hệ chúng ta, từ đầu thập niên 50, khi cô mới 17 tuổi, từ Bắc vào Nam, hơn 20 năm với quê hương chinh chiến .

Cô Thái Thanh đã âm thầm im lặng, chôn vùi tiếng hát suốt 10 năm kẹt lại quê nhà .

Cô Thái Thanh lại tiếp tục dâng hiến tiếng hát cho đời, cho người trong cuộc sống tha hương, hơn 10 năm ở hải ngoại .

Và hiện nay, với tuổi tác đã cao, cô đã từ giã ánh đèn mầu, từ giã thế giới ca nhạc lui về an hưởng niềm vui với gia đình cháu con êm ấm, cô để lại bao nhiêu là thương nhớ tiếc nuối cho người thưởng ngoạn . Và tiếng hát của cô vẫn còn mãi mãi trong lòng chúng ta .

Nhà văn Hồ Trường An có viết “ Dù khó tính thế nào đi nữa, chúng ta phải nhìn nhận rằng giọng hát Thái Thanh là một giọng bất hủ, trăm năm trước và trăm năm sau dễ gì có một giọng nồng mặn ý tình như vậy”...
ngocanh
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
Bài viết: 37641
Ngày tham gia: Chủ nhật T4 11, 2004 5:00 pm

Bài viết chưa xem by ngocanh »

khanhquaduong biết nhiều tư liệu hay lắm
Liên lạc N.A: Vui lòng gọi - ĐT kô nhận được tin nhắn
Hình đại diện của thành viên
HoaiLang
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
Bài viết: 12853
Ngày tham gia: Bảy T8 12, 2006 5:00 pm

Bài viết chưa xem by HoaiLang »

Cũng theo lời của bác Hồ..Trường An lúc ban hợp ca Thăng Long chỉ còn Thái Thanh, Hoài Bắc và Hoài Trung trình diển, báo chí hay chọc đùa là con số 101 vì hai ông anh thì gầy nhom như hai...cái que mà cô em út thì hơi...đẩy đà! :rock:
Hình đại diện của thành viên
khanhquaduong
Thành viên thực thụ
Thành viên thực thụ
Bài viết: 363
Ngày tham gia: Năm T10 20, 2005 5:00 pm

Bài viết chưa xem by khanhquaduong »

Ông chủ ơi, tôi mà biết cái khỉ gì, vô google gỏ là ra hết thôi . Chỉ khác là tôi ở bên này, không bị firewall nên tới website nào cũng được . Vậy thôi .
ngocanh đã viết:khanhquaduong biết nhiều tư liệu hay lắm
ngocanh
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
Bài viết: 37641
Ngày tham gia: Chủ nhật T4 11, 2004 5:00 pm

Bài viết chưa xem by ngocanh »

Tưởng nhớ tài tử Lê Quỳnh
Mặc Lâm, phóng viên đài RFA

Mặc Lâm mời quý vị theo dõi câu chuyện nam diễn viên nổi tiếng trong nền điện ảnh Việt Nam vừa mới qua đời tuần qua tại Miền Nam California (Hoa Kỳ), đó là tài từ Lê Quỳnh, người được biết nhiều nhứt trong vai diễn chính bộ phim "Chúng tôi muốn sống" .


Tài từ Lê Quỳnh sinh năm 1934 tại Hà Nội. Ông di cư vào Nam năm 1954 và ngay sau đó ít lâu bắt đầu sự nghiệp điện ảnh của mình qua vai diễn trong phim Chúng Tôi Muốn Sống. Cũng từ phim này tên tuổi của ông bắt đầu nổi lên trong làng phim nhựa Việt Nam từ lúc phôi thai, sau đó ông xuất hiện liên tiếp trong nhiều bộ phim như Đất Lành, Thiếu Phụ Nam Xương, Hồi Chuông Thiên Mụ, Tổ Đặc Công 13, The Quiet American, A Night of The Dragon.

Cùng với nữ tài tử Kiều Chinh, Lê Quỳnh đã thật sự chinh phục khán giả Việt Nam qua các phim Hồi Chuông Thiên Mụ, Từ Sài Gòn Đến Điện Biên Phủ, Chờ Sáng. Ông cũng nhiều lần đại diện cho Việt Nam đi dự các liên hoan phim quốc tế ở khắp nơi trên thế giới. Tài tử Lê Quỳnh mất ngày 5 tháng 1 năm 2008 tại California, hưởng thọ 74 tuổi.

Âm thanh bản nhạc: "Một mùa thu năm qua cách mạng tiến ra đất Việt, bừng ngàn tiếng thanh niên xung phong phá xiềng. Đoàn người trai đi lên, miệng hô lớn: Quyết tiến! Quyết tiến! Chân oai nghiêm đều tiến. Một ngày qua thanh niên đã từ giấc mơ, phất cờ ...."

Bài hát mà quý vị vừa nghe được trích từ phần mở đầu bộ phim Chúng Tôi Muốn Sống. Phim được sản xuất bởi hãng Tân Việt vào năm 1956 do hai tài tử là Lê Quỳnh và Mai Trâm thủ vai chính. Tài tử Mai Trâm, trong một lần nói chuyện với Đài Á Châu Tự Do, cho biết: "Chuyện phim kể lại đời của Đại đội trưởng Vinh, một thanh niên quốc gia yêu nước, chống Pháp giành độc lập cho nước nhà. Vì chính sách cải cách điền địa nên cha mẹ là địa chủ Long đã bị chôn sống, còn chàng tuy không bị giết nhưng đã bị đày đi dân công.

Còn nữ cán bộ Lan - người yêu của Vinh, tận tuỵ hy sinh cho đảng, nhưng sau nhiều thảm cảnh dưới chế độ độc tài bất xứng, đã tỉnh ngộ trước khi rời bỏ cõi đời. Tôi xin nhắc lại, phim Chúng Tôi Muốn Sống đã ghi lại một lịch sử đau buồn của dân Việt khi cộng sản thi hành chính sách cải cách điền địa; và nay tuy đã nửa thế kỷ, đồng bào ta vẫn còn nhớ đến chính sách đã giết hại rất nhiều người vô tội. Cái thông điệp thể hiện trong phim là tiếng kêu thống thiết của những người bị đàn áp tàn nhẫn đến không còn đất để sống nữa."

Vai diễn của Lê Quỳnh trong phim này đã hoàn toàn chinh phục khán giả thời ấy. Nét diễn duyên dáng và đầy cá tính của Lê Quỳnh được giám đốc sản xuất của cuốn phim là ông Bùi Diễm, cũng là cựu đại sứ Việt Nam Cộng Hoà, cho biết : "Khi bắt đầu làm Chúng Tôi Muốn Sống thì chúng tôi cũng muốn chọn một người tài tử mà có thể nói rằng không những đẹp giai nhưng mà lại còn có khả năng để đóng phim được.

Thì trong thời gian lựa chọn ấy chúng tôi thấy Lê Quỳnh là người rất là xứng đáng đóng vai chính, thành ra chúng tôi ở trong hãng Tân Việt Điện Ảnh, tức công ty sản xuất ra cuốn phim Chúng Tôi Muốn Sống, thì có nhờ anh Vĩnh Noãn và một người đạo diễn Philippines tên là Manuel Condez, hai người hợp tác với nhau, cho nên chúng tôi sản xuất được cuốn phim Chúng Tôi Muốn Sống.

Trải qua rất nhiều thời gian với nhau khi làm cuốn phim Chúng Tôi Muốn Sống, chúng tôi phải đi ra Nha Trang, ở trong một cái trại do quân đội Việt Nam giúp, thành thử chúng tôi sống chung với Lê Quỳnh, với các tài tử khác như cô Mai Trâm. Do đó chúng tôi quen biết nhiều về cái gọi là cái khả năng đóng phim của Lê Quỳnh. Cuốn phim đó về một phương diện gọi là kỹ thuật, cũng như về phương diện tinh thần, thì vào thời đó có thể coi là một cuốn phim đầu tiên được sản xuất với đầy đủ kỹ thuật.

Thì trong thời gian lựa chọn ấy chúng tôi thấy Lê Quỳnh là người rất là xứng đáng đóng vai chính, thành ra chúng tôi ở trong hãng Tân Việt Điện Ảnh, tức công ty sản xuất ra cuốn phim Chúng Tôi Muốn Sống, thì có nhờ anh Vĩnh Noãn và một người đạo diễn Philippines tên là Manuel Condez, hai người hợp tác với nhau, cho nên chúng tôi sản xuất được cuốn phim Chúng Tôi Muốn Sống.

Nữ tài tử Kiều Chinh
Và chúng tôi rất mừng là đã sản xuất được cuốn phim đó, và đồng thời chúng tôi cũng rất mừng được anh Lê Quỳnh nhận đóng cái phim đó. Lắm lúc chúng tôi cũng không đựoc rõ anh Lê Quỳnh ảnh học ở đâu diễn xuất nhưng mà sau khi thu một vài lần diễn thử thì chúng tôi thấy ảnh diễn thật đầy đủ khả năng để đóng phim. Chúng tôi đưa chuyện phim cho anh Lê Quỳnh rồi để cho ảnh đọc để ảnh nghĩ xem ảnh có thủ vai đó một cách có thể, nghìa là lột được tinh thần của cuốn phim không.

Thì ngay lúc đầu anh ta nhận thấy là anh ta có thể làm được. Và sự thực sau một hai tuần làm việc thì chúng tôi thấy ảnh đúng là người có khả năng có thể đóng vai trò chính trong phim đó, đóng vai chính với một tinh thần làm việc hết sức là thận trọng, thành thử vai trò của ảnh là vai trò hết sức xuất sắc trong cuốn phim Chúng Tôi Muốn Sống. Và chúng tôi rất vui lòng được có sự cộng tác của anh Lê Quỳnh trong cuốn phim đó."

Nhận xét về những yếu tố chính giúp tài tử Lê Quỳnh đạt được thành công trong lãnh vực phim ảnh cũng được nữ tài tử Kiều Chinh chia sẻ: "Và anh là một người vui tính, nhanh nhẹn, làm việc rất là hăng say. Anh làm việc rất là có lòng, có tình với công việc cũng như với bạn hữu trong khi đóng phim.

Tôi chỉ làm việc với anh trong 3 phim thôi, nhưng mà anh cũng còn có nhiều phim khác trước đó chẳng hạn phim rất nổi tiếng của anh là phim Chúng Tôi Muốn Sống do đạo diễn Vĩnh Noãn và ông Bùi Diễm là producer - nhà sản xuất, phim Hồi Chuông Thiên Mụ chúng tôi cùng đóng với nhau thì do đạo diễn Lê Dân và ông Bùi Diễm, tức là cựu đại sứ Việt Nam Cộng Hoà, ông cũng là producer. Anh Lê Quỳnh còn đóng nhiều phim khác nữa, chẳng hạn phim Thiếu Phụ Nam Xương của đạo diễn Jean le Duc.

Trước khi được làm việc với anh Lê Quỳnh trong phim Hồi Chuông Thiên Mụ năm 1957 thì chúng tôi là bạn, thế nên chúng tôi được biết nhau trước khi chúng tôi được đóng phim với nhau, thế nên khi đóng phim thì rất là thoải mái. Lê Quỳnh là người vui tính, làm việc hăng say, rất là nhanh nhẹn, thông minh, thành ra chúng tôi cũng có nhiều kỷ niệm với nhau.

Sau cuốn phim đầu tiên Hồi Chuông Thiên Mụ quay năm 1957, sau đó, mấy năm sau chúng tôi lại quay được phim thứ hai với nhau, đó là phim Từ Sài Gòn Đến Điện Biên Phủ, cùng có với anh Đoàn Châu Mậu, với lại chị Thẩm Thuý Hằng. Rồi sau đó chúng tôi lại quay một phim thứ ba, được làm việc cùng với nhau, đó là phim Chờ Sáng của đạo diễn Lê Mộng Hoàng.

Anh Lê Quỳnh cũng như là tôi hoặc các diễn viên khác trong nền điện ảnh Việt Nam, thưa anh Mặc Lâm, là chúng tôi cũng kém may mắn là vào nghề vào hoàn cảnh của đất nước trong thời gian chiến tranh, thành ra chúng tôi cùng làm việc rất là hạn chế, mà đặc biệt anh Lê Quỳnh lại là một người trong quân đội nữa. Anh cũng là một Thiếu Tá ở trong Không Quân."

Lê Quỳnh cũng được nhiều người biết sau khi sang Mỹ vào năm 1975 khi ông làm việc tại cơ quan USCC chuyên lo việc giúp đỡ những người tị nạn trong giai đoạn đầu đến Mỹ. Nhạc sĩ Nam Lộc là người gần gũi với ông nhiều trong giai đoạn này, kể lại :

"Quỳnh được cơ quan bác ái Công Giáo, tức Hội USCC, tuyển dụng và anh đã là một trong những người cố vấn về di trú đầu tiên được sự chọn lựa của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cũng như là của Sở Di Trú để làm về vấn đề di trú, và tôi thì làm về vấn đề định cư, cho nên hai anh em chúng tôi có nhiều cơ hội làm việc với nhau trong có lẽ cả chục năm trời."

Cuộc sống mới nơi đất lạ là đề tài muôn thuở của văn nghệ sĩ lưu vong. Tài tử Lê Quỳnh không là một biệt lệ. Ông cũng có những lúc thất vọng ê chề khi đến đất Mỹ. Tuy là nơi ông sống thoải mái với đời sống vật chất, nhưng nghề nghiệp mà ông yêu thích như chính thân thể của mình đã không còn cơ hội được tiếp tục cống hiến.

Nữ tài tử Kiều Chinh kể lại một ít chi tiết mà bà biết được về ngưòi bạn diễn của mình nơi đất lạ những lúc hai người cùng nhau đi tìm vai diễn tại kinh đô Hollywood: "Thưa, lúc mới sang bên đây tôi có gặp anh Lê Quỳnh một vài lần để đi application, đi interview để đi đóng phim, cũng như là anh Đoàn Châu Mậu. Nhưng rồi cũng không thấy cả hai anh xuất hiện trong các phim trường ở đây."

Và nhạc sĩ Nam Lộc cũng chia sẻ những gì mà ông cảm nhận được từ Lê Quỳnh, người mà ông cho là tài tử điện ảnh lớn của Miền Nam Việt Nam, sau khi đến Mỹ: "Về vấn đề nghệ thuật thì tôi tin là anh có một sự thất vọng bởi vì anh cũng cố gắng để tái tham dự vào những bộ phim của Hoa Kỳ được thực hiện tại Mỹ. Tuy nhiên, cái thời gian mà anh Lê Quỳnh làm việc từ lúc đó, chiến tranh Việt Nam là một vết thương chưa lành của người Mỹ, cho nên ít ai dám thực hiện phim về Việt Nam.

Họ cứ nhờ anh đóng những vai của người Á Châu ở nước khác, thí dụ như trong một phim thì họ nhờ anh đóng vai một người chồng Đại Hàn chẳng hạn, thì anh có tâm sự với tụi tôi là thôi, anh sẽ không xuất hiện trong vấn đề phim ảnh cho đến khi mà họ quyết định sử dụng anh trong những vai của người Việt Nam. Rất tiếc là anh cũng đã lớn tuổi rồi và anh cũng bị tai biến mạch máu não cách đây khoảng 10 năm trở lại, cho nên anh không có cơ hội".

Sự ra đi của tài tử Lê Quỳnh là một mất mát lớn cho người thân của ông và cũng để lại cho những người ngưỡng mộ ông một niềm luyến tiếc. Chúng tôi xin mượn lời nữ tài tử Kiều Chinh như một lời phân ưu đến nhân tài đất Việt: "Mình tiếc là anh Lê Quỳnh cũng đã đau thời gian quá lâu rồi, nhưng sự ra đi nào cũng buồn. Nhân đây cũng xin có một lời chia tay với anh Lê Quỳnh là chúc anh lên đường bình an và chúng ta sẽ gặp lại nhau".
Liên lạc N.A: Vui lòng gọi - ĐT kô nhận được tin nhắn
Đăng trả lời

Quay về