THE ONLY FORUM FOR CLVN LOVERS
Diễn đàn dang được nâng cấp . Thân mời các bạn TV vào xem và sử dụng.
Hãy click vào Quick links phía bên trên tay trái để bắt đầu
Nếu thấy có gì xin báo cho tcgd biết để sửa chữa cho kịp thời nhen các bạn.
Cám ơn các bạn
Vĩnh biệt “Đệ nhất đào lẳng” Mai Lan
Nội quy chuyên mục
THÀNH VIÊN CLVN CHÚ Ý !
1- Bài viết phải luôn luôn bỏ dấu cho dễ đọc, viết không dấu sẽ bị xóa. Xem chỉ dẫn cách bỏ dấu taị đây.
2- Không đưa nguyên link từ các nơi khác vào - Không viết toàn chữ hoa hoặc liên tục không chấm phết.
3- Ghi rõ nguồn các bài được đưa lên là bắt buộc - Tránh những lời lẽ quá khích.
4- Mỗi thành viên chỉ được dùng một nick - Không nên đưa nhiều bài lắt nhắt liên tiếp từ cùng một thành viên.
5- Đừng dùng quote (trích dẫn) để trả lời khi 2 bài liên tiếp nhau - Tránh quote nhiều lần cùng một hình ảnh.
6- Không dùng màu đỏ trừ phi đó là tựa đề của một bài mới - Nên tạo chữ ký đẹp, cân đối, dễ nhìn.
7- Thắc mắc về bài bị xoá post trên diễn đàn đều cũng sẽ bị xoá. Trực tiếp liên lạc với Ban Điều Hành nếu cần.
8- Mọi thành viên đều cùng một nhà CLVN nên việc cư xữ hoà nhã với nhau là cần thiết dù ý kiến có dị biệt.
1- Bài viết phải luôn luôn bỏ dấu cho dễ đọc, viết không dấu sẽ bị xóa. Xem chỉ dẫn cách bỏ dấu taị đây.
2- Không đưa nguyên link từ các nơi khác vào - Không viết toàn chữ hoa hoặc liên tục không chấm phết.
3- Ghi rõ nguồn các bài được đưa lên là bắt buộc - Tránh những lời lẽ quá khích.
4- Mỗi thành viên chỉ được dùng một nick - Không nên đưa nhiều bài lắt nhắt liên tiếp từ cùng một thành viên.
5- Đừng dùng quote (trích dẫn) để trả lời khi 2 bài liên tiếp nhau - Tránh quote nhiều lần cùng một hình ảnh.
6- Không dùng màu đỏ trừ phi đó là tựa đề của một bài mới - Nên tạo chữ ký đẹp, cân đối, dễ nhìn.
7- Thắc mắc về bài bị xoá post trên diễn đàn đều cũng sẽ bị xoá. Trực tiếp liên lạc với Ban Điều Hành nếu cần.
8- Mọi thành viên đều cùng một nhà CLVN nên việc cư xữ hoà nhã với nhau là cần thiết dù ý kiến có dị biệt.
- tancogiaoduyen
- Site Admin
- Bài viết: 41705
- Ngày tham gia: Hai T4 12, 2004 5:00 pm
- Đến từ: U.S.A
- Tiếp xúc:
- tancogiaoduyen
- Site Admin
- Bài viết: 41705
- Ngày tham gia: Hai T4 12, 2004 5:00 pm
- Đến từ: U.S.A
- Tiếp xúc:
Re: Vĩnh biệt “Đệ nhất đào lẳng” Mai Lan
[7mau]Giao Lưu Nghệ Sĩ Mai Lan ( Làn Điệu Phương Nam)[/7mau]
[center][video]https://www.youtube.com/watch?v=gIMJuhYkfu8[/video][/center]
[center][video]https://www.youtube.com/watch?v=gIMJuhYkfu8[/video][/center]
- tancogiaoduyen
- Site Admin
- Bài viết: 41705
- Ngày tham gia: Hai T4 12, 2004 5:00 pm
- Đến từ: U.S.A
- Tiếp xúc:
Re: Vĩnh biệt “Đệ nhất đào lẳng” Mai Lan
[7mau]Vĩnh biệt nghệ sĩ Mai Lan - xót xa một kiếp tằm[/7mau]
Khoảng 6 giờ sáng nay, 21-5, nghệ sĩ Mai Lan - “đệ nhất đào lẳng” của một thời cải lương rực rỡ (cùng thời với Bạch Tuyết, Hùng Cường, Hồng Nga, Kim Ngọc…) đã qua đời.
Tin nghệ sĩ Mai Lan qua đời khiến không ít đồng nghiệp và khán giả bàng hoàng đau xót. Bởi mới Tết 2018 này bà còn xuất hiện trong chương trình “Nghệ sĩ tri âm” để nhận quà từ nghệ sĩ Kim Cương. Bởi gần đây khá nhiều nghệ sĩ lớn tuổi thế hệ của bà mất đi nhanh chóng quá. Bởi bà có cuộc đời nhiều nỗi xót xa dù là một cô đào tài sắc...
Nghệ sĩ Thành Lộc và nghệ sĩ Mai Lan trong hậu trường chương trình "Nghệ sĩ tri âm" phát quà cho nghệ sĩ nghèo Tết 2016. Anh đã cúi chào nghệ sĩ Mai Lan, xin chụp ảnh cùng bà và nói rằng anh ngưỡng mộ bà. Ảnh: Hòa Bình
“Đệ nhất đào lẳng” ở đoàn đại bang
Nghệ sĩ Mai Lan tên thật là Nguyễn Thị Lan, sinh năm 1944 ở Sài Gòn.
14 tuổi nghệ sĩ Mai Lan được nghệ sĩ Minh Tài giới thiệu về Đoàn cải lương Thúy Nga - một đoàn hát đại bang lúc bấy giờ từng tạo nên tên tuổi của soạn giả Hà Triều-Hoa Phượng và nghệ sĩ Thành Được với vở Khi hoa anh đào nở. Tại đây Mai Lan vừa học vừa hát và ngày càng được chú ý với sắc vóc xinh đẹp, cao ráo, có giọng ca tốt.
Thế nhưng tổ nghiệp đã chọn cho Mai Lan con đường làm đào độc lẳng chứ không làm đào chánh, đào mùi như cô bé Nguyễn Thị Lan từng ao ước. Nhìn rõ khả năng của mình, Mai Lan chấp nhận con đường theo đào tính cách.
Từ Đoàn cải lương Thúy Nga, Mai Lan đã được mời sang nhiều đoàn cải lương tên tuổi khác như Thanh Minh Thanh Nga, Út Bạch Lan - Thành Được, Hữu Tâm và càng lúc càng trở nên nổi tiếng. Giai đoạn này Mai Lan để lại ấn tượng với vai Thiên Kim độc ác trong tuồng Tiếng chuông Thiên Mụ do soạn giả Bạch Diệp - Minh Nguyên “đo ni đóng giày" cho mình.
Nghệ sĩ Mai Lan (ngồi xe lăn) và cố nghệ sĩ Ngọc Hương (ngồi ghế) và nghệ sĩ Hồng Sáp, Tết 2016. Ảnh: Hòa Bình
Sau năm 1975, nghệ sĩ Mai Lan chuyển sang đóng kịch cho Đoàn Kịch nói Kim Cương, ngoài khả năng độc lẳng, Mai Lan còn chinh phục khán giả ở khả năng diễn hài. Khán giả thập niên 1980 không thể nào quên được vai Lan Nhí với ngoại hình phì nhiêu của Mai Lan trong vở Vực thẳm chiều cao phát trên tivi khiến khán giả cười nghiêng ngả. Lối diễn này của Mai Lan ảnh hưởng rất nhiều đến các nghệ sĩ thế hệ sau.
Giàu sang, hung dữ trên sân khấu; thiệt thòi, chua xót trong đời
Thuở nhỏ, Mai Lan và mẹ sống đơn côi, không nhà, nương thân trong một ngôi chùa ở khu vực Chợ Lớn cho đến năm bà 14 tuổi, đi theo đoàn hát. Là cô đào tài sắc vẹn toàn nhưng Mai Lan không có cái duyên tổ đãi đóng vai đào thương, đào chánh nên thu nhập cũng không bằng những cô đào tên tuổi đương thời.
Nghệ sĩ Mai Lan (ngồi xe lăn) nhận quà Tết 2018.
27 tuổi, đang thời xuân sắc, sự nghiệp rực rỡ, Mai Lan đám cưới, sinh con. Những tưởng tuổi thơ đơn côi sống cùng mẹ, giờ đây Mai Lan sẽ có được một gia đình trọn vẹn, hạnh phúc khi tạo lập gia đình. Không ngờ người chồng nát rượu, tính cách trăng hoa, sau nhiều năm chịu đựng, Mai Lan đành ly dị và một thân nuôi con.
Năm 1995, cải lương, kịch nói vốn đã sa sút, Mai Lan còn bị tai nạn giao thông trong một lần đi lưu diễn khiến hai chân bị thương, không còn diễn được nữa. Bà về quê sống với người thân. Từ đó bà mang trong người rất nhiều chứng bệnh tiểu đường, xương mỏng, bệnh tim, tay chân sưng phù đau nhức, bị vấp té xương cân hoài không lành...
Tuổi già nghèo khó, bà không tiền thuốc thang đầy đủ, không người thân túc trực chăm nom khi lên TP chữa bệnh, chỉ có đồng nghiệp, khán giả thương nhớ lâu lâu quan tâm gửi cho ít tiền. Bao nhiêu lần thập tử nhất sinh, đau đớn cùng cực, Mai Lan cứ âm thầm chịu đựng. Cộng thêm vào đó là nỗi nhớ nghề, nhớ sân khấu quay quắt mà Mai Lan thường xuyên thổ lộ.
Giờ thì Mai Lan đã ra đi, mang theo cả những cơn đau, nỗi sầu thương sân khấu lẫn sự nhớ thương, ngậm ngùi của đồng nghiệp, khán giả thương yêu.
Tang lễ của nghệ sĩ Mai Lan được tổ chức tại chùa Vĩnh Nghiêm, TP.HCM. Lễ tẩn liệm được tiến hành lúc 17 giờ 30 ngày 21-5. Vì các con của bà ở nước ngoài đang thu xếp công việc về thọ tang mẹ nên tang lễ được tổ chức một tuần tại chùa Vĩnh Nghiêm. Lễ động quan tổ chức lúc 6 giờ ngày 29-5, sau đó đưa đi hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Dương.
HÒA BÌNH - PL
Khoảng 6 giờ sáng nay, 21-5, nghệ sĩ Mai Lan - “đệ nhất đào lẳng” của một thời cải lương rực rỡ (cùng thời với Bạch Tuyết, Hùng Cường, Hồng Nga, Kim Ngọc…) đã qua đời.
Tin nghệ sĩ Mai Lan qua đời khiến không ít đồng nghiệp và khán giả bàng hoàng đau xót. Bởi mới Tết 2018 này bà còn xuất hiện trong chương trình “Nghệ sĩ tri âm” để nhận quà từ nghệ sĩ Kim Cương. Bởi gần đây khá nhiều nghệ sĩ lớn tuổi thế hệ của bà mất đi nhanh chóng quá. Bởi bà có cuộc đời nhiều nỗi xót xa dù là một cô đào tài sắc...
Nghệ sĩ Thành Lộc và nghệ sĩ Mai Lan trong hậu trường chương trình "Nghệ sĩ tri âm" phát quà cho nghệ sĩ nghèo Tết 2016. Anh đã cúi chào nghệ sĩ Mai Lan, xin chụp ảnh cùng bà và nói rằng anh ngưỡng mộ bà. Ảnh: Hòa Bình
“Đệ nhất đào lẳng” ở đoàn đại bang
Nghệ sĩ Mai Lan tên thật là Nguyễn Thị Lan, sinh năm 1944 ở Sài Gòn.
14 tuổi nghệ sĩ Mai Lan được nghệ sĩ Minh Tài giới thiệu về Đoàn cải lương Thúy Nga - một đoàn hát đại bang lúc bấy giờ từng tạo nên tên tuổi của soạn giả Hà Triều-Hoa Phượng và nghệ sĩ Thành Được với vở Khi hoa anh đào nở. Tại đây Mai Lan vừa học vừa hát và ngày càng được chú ý với sắc vóc xinh đẹp, cao ráo, có giọng ca tốt.
Thế nhưng tổ nghiệp đã chọn cho Mai Lan con đường làm đào độc lẳng chứ không làm đào chánh, đào mùi như cô bé Nguyễn Thị Lan từng ao ước. Nhìn rõ khả năng của mình, Mai Lan chấp nhận con đường theo đào tính cách.
Từ Đoàn cải lương Thúy Nga, Mai Lan đã được mời sang nhiều đoàn cải lương tên tuổi khác như Thanh Minh Thanh Nga, Út Bạch Lan - Thành Được, Hữu Tâm và càng lúc càng trở nên nổi tiếng. Giai đoạn này Mai Lan để lại ấn tượng với vai Thiên Kim độc ác trong tuồng Tiếng chuông Thiên Mụ do soạn giả Bạch Diệp - Minh Nguyên “đo ni đóng giày" cho mình.
Nghệ sĩ Mai Lan (ngồi xe lăn) và cố nghệ sĩ Ngọc Hương (ngồi ghế) và nghệ sĩ Hồng Sáp, Tết 2016. Ảnh: Hòa Bình
Sau năm 1975, nghệ sĩ Mai Lan chuyển sang đóng kịch cho Đoàn Kịch nói Kim Cương, ngoài khả năng độc lẳng, Mai Lan còn chinh phục khán giả ở khả năng diễn hài. Khán giả thập niên 1980 không thể nào quên được vai Lan Nhí với ngoại hình phì nhiêu của Mai Lan trong vở Vực thẳm chiều cao phát trên tivi khiến khán giả cười nghiêng ngả. Lối diễn này của Mai Lan ảnh hưởng rất nhiều đến các nghệ sĩ thế hệ sau.
Giàu sang, hung dữ trên sân khấu; thiệt thòi, chua xót trong đời
Thuở nhỏ, Mai Lan và mẹ sống đơn côi, không nhà, nương thân trong một ngôi chùa ở khu vực Chợ Lớn cho đến năm bà 14 tuổi, đi theo đoàn hát. Là cô đào tài sắc vẹn toàn nhưng Mai Lan không có cái duyên tổ đãi đóng vai đào thương, đào chánh nên thu nhập cũng không bằng những cô đào tên tuổi đương thời.
Nghệ sĩ Mai Lan (ngồi xe lăn) nhận quà Tết 2018.
27 tuổi, đang thời xuân sắc, sự nghiệp rực rỡ, Mai Lan đám cưới, sinh con. Những tưởng tuổi thơ đơn côi sống cùng mẹ, giờ đây Mai Lan sẽ có được một gia đình trọn vẹn, hạnh phúc khi tạo lập gia đình. Không ngờ người chồng nát rượu, tính cách trăng hoa, sau nhiều năm chịu đựng, Mai Lan đành ly dị và một thân nuôi con.
Năm 1995, cải lương, kịch nói vốn đã sa sút, Mai Lan còn bị tai nạn giao thông trong một lần đi lưu diễn khiến hai chân bị thương, không còn diễn được nữa. Bà về quê sống với người thân. Từ đó bà mang trong người rất nhiều chứng bệnh tiểu đường, xương mỏng, bệnh tim, tay chân sưng phù đau nhức, bị vấp té xương cân hoài không lành...
Tuổi già nghèo khó, bà không tiền thuốc thang đầy đủ, không người thân túc trực chăm nom khi lên TP chữa bệnh, chỉ có đồng nghiệp, khán giả thương nhớ lâu lâu quan tâm gửi cho ít tiền. Bao nhiêu lần thập tử nhất sinh, đau đớn cùng cực, Mai Lan cứ âm thầm chịu đựng. Cộng thêm vào đó là nỗi nhớ nghề, nhớ sân khấu quay quắt mà Mai Lan thường xuyên thổ lộ.
Giờ thì Mai Lan đã ra đi, mang theo cả những cơn đau, nỗi sầu thương sân khấu lẫn sự nhớ thương, ngậm ngùi của đồng nghiệp, khán giả thương yêu.
Tang lễ của nghệ sĩ Mai Lan được tổ chức tại chùa Vĩnh Nghiêm, TP.HCM. Lễ tẩn liệm được tiến hành lúc 17 giờ 30 ngày 21-5. Vì các con của bà ở nước ngoài đang thu xếp công việc về thọ tang mẹ nên tang lễ được tổ chức một tuần tại chùa Vĩnh Nghiêm. Lễ động quan tổ chức lúc 6 giờ ngày 29-5, sau đó đưa đi hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Dương.
HÒA BÌNH - PL
-
- Forum Mod
- Bài viết: 2058
- Ngày tham gia: Chủ nhật T2 14, 2016 8:38 am
Re: Vĩnh biệt “Đệ nhất đào lẳng” Mai Lan
chia buồn cùng gia đình Cố Nghệ Sĩ
- tu kien
- Forum Mod
- Bài viết: 7629
- Ngày tham gia: Hai T3 19, 2012 11:53 am
Re: Vĩnh biệt “Đệ nhất đào lẳng” Mai Lan
Tên thật: Nguyễn Thị Lan
Ngày sinh: 1944
Thể loại: Việt Nam, Cải Lương
Quốc Gia: Việt Nam
Trước đây người ta hay đem danh xưng Đệ nhất đào lẵng để gọi NS Như Ngọc. NS Trương Ánh Loan cũng là một NS đa năng, hát được nhiều lọai vai. Hai NS này đứng đầu trong hàng nữ NS hát đào độc, lẵng. Trương Ánh Loan có sự nghiệp lẫy lừng nhưng sớm qua đời, chỉ có lớp khán giả lớn tuổi, lớp NS lâu năm biết tiếng; còn NS Như Ngọc thì nhiều năm làm bầu, ít hát nên chỉ lưu danh. Thực tế lớp khán giả hiện nay ít người biết đến. NS Mai Lan là NS đàn em của cả Như Ngọc và Trương Ánh Loan, đã từng được hai người dìu dắt, nâng đỡ. Và chính NS Mai Lan cũng không ngờ mình có được một sự nghiệp SK.
Dấu ấn đầu tiên của hai NS đàn chị vẫn luôn sâu đậm , khai mở một hướng đi đưa Mai Lan đến đỉnh cao nghề nghiệp. Tổng kết lại mười mấy năm đi hát, Mai Lan là NS CL rất thành công khi chuyển qua kịch nói, ở lọai hình nào, chị cũng có những vai diễn để đời, trở thành ngôi sao dàn bao thượng thặng . Cho đến hôm nay, có thể gọi Mai Lan là Đệ nhất đào lẵng của SKCL và kịch nói phía Nam.
THUỞ BAN ĐẦU ẤY…
NS Mai Lan tên thật là Nguyễn Thị Lan, sinh năm 1944, tại Chợ Lớn, từ nhỏ sống ở trong chùa, kinh kệ công quả Năm 14 tuổi, cô bé Lan rời chùa, bước ra đời. Tình cờ quen biết với NS Minh Tài ở đoàn Thúy Nga (1957). Thời ấy, Đoàn Thúy Nga là một đại ban hùng mạnh, nổi tiếng với vở cải lương Khi hoa anh đào nở, vở hát đã giới thiệu đôi soạn giả trẻ Hà Triều – Hoa Phượng, đồng thời đang lăng-xê kép trẻ Thành Được.
Với dáng người cao ráo, gương mặt xinh xắn, bé Lan dễ tạo ấn tượng tốt với những người trong đoàn khi xin theo học hát. Có giọng hát tương đối tốt, đủ tiêu chuẩn để trở thành một cô đào hát trong tương lai, đoàn nhận vào làm vũ nữ (diễn viên múa). Vậy là đêm đêm, bé Lan được đắm mình dưới ánh đèn màu của sân khấu trong các đoạn múa minh họa. Nhạc sĩ Ba Kim Anh (thân phụ NSUT Tô Kim Hồng) thấy cô bé Lan hiền lành, thanh sắc cũng khá, nghĩ Lan như con gái mình, ông tận tình chỉ dạy ca cho đúng điệu, đúng nhịp. Sau đó, để phát triển nghề nghiệp, bé Lan đi đoàn Chim Việt, rồi chuyển sang đoàn Thanh Tao. Có bà Bảy Nhiểu cho vay tiền góp ở các đoàn hát thấy bé Lan đơn chiếc, không có người đỡ đầu mà hát cũng được nên bà thương, liền giới thiệu với ông bầu Ba Khuê, lúc đó đang có đoàn CL Hữu Tâm. Có tuồng, bé Lan được hát chánh với NS Hữu Tài, thấy cô đào trẻ hát có triển vọng mà chưa có tên chính thức, NS Thanh Nhã (thân phụ nghệ sĩ Linh Châu) mới đặt cho cô nghệ danh là Mai Lan.
Một hôm, NS Cẩm Hồng, một nghệ sĩ hát đào độc rất hay thời đó nghỉ đoàn, Mai Lan được cho hát thay, cả đoàn không ngờ chị lại hát quá hay, không bắt chước theo rập khuôn mà vai diễn còn có nhiều nét mới khác lạ. Hai tác giả Bạch Diệp - Minh Nguyên phát hiện Mai Lan có thể trở thành đào độc có đẳng cấp, đã đo ni đóng giày viết riêng cho Mai Lan vai Thiên Kim, vai độc nặng ký trong vở Tiếng chuông Thiên Mụ, trước là lăng-xê, sau để đo lường hết khả năng của đệ tử Vở diễn ra mắt khá tốt, Mai Lan bật sáng, mở ra con đường mới cho mình. Đây là vai diễn chính thức đầu tiên mà cô không phải đóng đúp, hay thế vai cho người khác. Đoàn Hữu Tâm về hát vở mới tại rạp Nguyễn Văn Hảo (nay là rạp Công Nhân), nhà thơ - nhà báo Kiên Giang Hà Huy Hà chú ý cô đào trẻ hát đào độc rất có nét, ông viết bài giới thiệu lên mặt báo, lăng-xê mầm non, đó là bài báo đầu tiên, một kỷ niệm nhớ mãi với nghệ sĩ Mai Lan.
NHƯ CÁ GẶP NƯỚC
Biết mình có nhan sắc, giọng ca kha khá, nên chị hy vọng mình sẽ trở thành cô đào thương và đã từng thử hát vai chánh. Nhưng, sự đời đôi khi vượt ra ngoài ý muốn. Cô không thành đào chánh lại nổi danh hát đào độc. Trên SKCL kép độc nổi danh khá nhiều, còn đào độc nổi danh rất hiếm. Sự xuất hiện của Mai Lan như bông hoa lạ điểm tô thêm cho vườn hoa nghệ thuật cải lương thêm phong phú sắc màu. Tài năng của Mai Lan lọt vào tầm nhìn của bà bầu Thơ, vậy là Mai Lan được mời về đoàn Thanh Minh - Thanh Nga (khoảng năm 1959-1960 ), chưa đầy hai năm rời chùa cô bé Lan đã trở thành cô đào trẻ triển vọng. Cộng tác với TM-TN được một thời gian, Mai Lan trở về cộng tác với đoàn Hữu Tâm, nơi nặng tình, nặng nghĩa. Đoàn Út Bạch Lan - Thành Được thành lập, họ đã chấm Mai Lan vào vai độc chánh. Vì quen biết Thành Được từ đoàn Thúy Nga, thích giọng ca của Út Bạch Lan từ thời đoàn TM-TN, nên Mai Lan mừng lắm khi có cơ hội hát với thần tượng. Khi đoàn Hoa Mùa Xuân (sau này đổi thành Dạ Lý Hương) thành lập, Mai Lan được mời về hát với Tấn Tài, Bạch Tuyết, vai diễn Kim Hoa bà bà là vai diễn hay của chị trong vở Cô gái Đồ Long của Hà Triều – Hoa Phượng. Những vai diễn phán nhiều là tuồng cổ trang, kiếm hiệp, một bước ngoặt rất quan trọng, tạo bậc thang mới cho Mai Lan bước lên đỉnh nghệ thuật hát độc lẳng, đoàn Dạ Lý Hương chuyển sang hát cải lương tâm lý xã hội với cặp (sóng thần'' Hùng Cường - Bạch Tuyết, và lực lượng nghệ sĩ vô cùng hùng hậu như Ba Vân, Thanh Việt, Văn Chung, Tư Rọm, Kim Ngọc, Hồng Nga, Dũng Thanh Lâm, Phương Ánh…Như cá gặp nước, Mai Lan rất
hợp với những vai thiếu phụ sang giàu đa tình, lẳng lơ, nên một loạt vở cải lương ăn khách như Gái nhảy, Thảm kịch tuổi xanh, Lệnh của bà, Tiền rừng bạc biển ra đời, thì Mai Lan cũng bật sáng bên cạnh Ba Vân, Tư Rọm, Văn Chung, đặc biệt là với Hùng Cường, Mai Lan có vai bà Lệ Hải, một bà lớn giàu sang si mê chàng trai trẻ, lớp diễn dê chàng trai (do Hùng Cường đóng) là lớp diễn ấn tượng cho đến ngày nay còn để lại dư âm trong lòng đồng nghiệp, nhất là ở đoàn Dạ Lý Hương. Thời kỳ nầy Mai Lan đã trở thành một cô gái đương độ xuân sắc, với vóc dáng cao ráo, gương mặt đẹp, nhất là đôi mắt sắc sảo, đa tình.
Ngoài đời, cô là một phụ nữ hiền lành, đoan chính, thì trên sân khấu lại hoàn toàn khác, mưu mẹo, hiểm độc, nhất là rất đa tình, lả lơi. Ekip Bạch Tuyết, Hồng Nga, Kim Ngọc và Mai Lan, là bộ tứ nữ với nhiều tính cách nghệ thuật khác nhau, bổ sung cho nhau, phối hợp với Hùng Cường, Ba Vân, Kim Quang,Tư Rọm, Thanh Việt, Văn Chung thành một lực lượng siêu hạng, mẫu mực, hiện đại mà SK cải lương có được, chính họ đã đưa bảng hiệu Dạ Lý Hương trở thành đại ban số một đương thời. Biết bao giờ SK cải lương có được những nghệ sĩ tài năng xuất chúng như thế?
Để tồn tại và rực rỡ trong một tập thể siêu sao như vậy điều đó đã khẳng định tài năng của Mai Lan, nghề đã chọn chị và chị đã không phụ nghề. Đào tạo đào kép chánh không khó, họ có thể diễn không giỏi, ca hay, có sắc là có thề đảm đương, nhưng để có một dàn bao ngôi sao, người đó phải thực tài, chấp nhận nhiều hy sinh mất mát, dù tay nghề cao nhưng vị trí trong đoàn thường khiêm tốn, lương không cao bằng nghệ sĩ chánh, dù ai cũng biết chính họ mới là bệ phóng để đưa đào kép chánh lên cao. Tâm lý thường gặp ở các nghệ sĩ trẻ là ít ai chọn đúng sở trường, mà thường họ có tham vọng nhiều hơn khá năng thực tế. Mai Lan đã biết vượt qua cái ngưỡng của sự ưa thích riêng mình, để chọn sở trường để phát huy đến tận cùng khả năng. Giữa lúc tài năng đang phát triển rực rỡ, Mai Lan lập gia đình năm 1968 và giã từ sân khấu,..
Source: zing
Ngày sinh: 1944
Thể loại: Việt Nam, Cải Lương
Quốc Gia: Việt Nam
Trước đây người ta hay đem danh xưng Đệ nhất đào lẵng để gọi NS Như Ngọc. NS Trương Ánh Loan cũng là một NS đa năng, hát được nhiều lọai vai. Hai NS này đứng đầu trong hàng nữ NS hát đào độc, lẵng. Trương Ánh Loan có sự nghiệp lẫy lừng nhưng sớm qua đời, chỉ có lớp khán giả lớn tuổi, lớp NS lâu năm biết tiếng; còn NS Như Ngọc thì nhiều năm làm bầu, ít hát nên chỉ lưu danh. Thực tế lớp khán giả hiện nay ít người biết đến. NS Mai Lan là NS đàn em của cả Như Ngọc và Trương Ánh Loan, đã từng được hai người dìu dắt, nâng đỡ. Và chính NS Mai Lan cũng không ngờ mình có được một sự nghiệp SK.
Dấu ấn đầu tiên của hai NS đàn chị vẫn luôn sâu đậm , khai mở một hướng đi đưa Mai Lan đến đỉnh cao nghề nghiệp. Tổng kết lại mười mấy năm đi hát, Mai Lan là NS CL rất thành công khi chuyển qua kịch nói, ở lọai hình nào, chị cũng có những vai diễn để đời, trở thành ngôi sao dàn bao thượng thặng . Cho đến hôm nay, có thể gọi Mai Lan là Đệ nhất đào lẵng của SKCL và kịch nói phía Nam.
THUỞ BAN ĐẦU ẤY…
NS Mai Lan tên thật là Nguyễn Thị Lan, sinh năm 1944, tại Chợ Lớn, từ nhỏ sống ở trong chùa, kinh kệ công quả Năm 14 tuổi, cô bé Lan rời chùa, bước ra đời. Tình cờ quen biết với NS Minh Tài ở đoàn Thúy Nga (1957). Thời ấy, Đoàn Thúy Nga là một đại ban hùng mạnh, nổi tiếng với vở cải lương Khi hoa anh đào nở, vở hát đã giới thiệu đôi soạn giả trẻ Hà Triều – Hoa Phượng, đồng thời đang lăng-xê kép trẻ Thành Được.
Với dáng người cao ráo, gương mặt xinh xắn, bé Lan dễ tạo ấn tượng tốt với những người trong đoàn khi xin theo học hát. Có giọng hát tương đối tốt, đủ tiêu chuẩn để trở thành một cô đào hát trong tương lai, đoàn nhận vào làm vũ nữ (diễn viên múa). Vậy là đêm đêm, bé Lan được đắm mình dưới ánh đèn màu của sân khấu trong các đoạn múa minh họa. Nhạc sĩ Ba Kim Anh (thân phụ NSUT Tô Kim Hồng) thấy cô bé Lan hiền lành, thanh sắc cũng khá, nghĩ Lan như con gái mình, ông tận tình chỉ dạy ca cho đúng điệu, đúng nhịp. Sau đó, để phát triển nghề nghiệp, bé Lan đi đoàn Chim Việt, rồi chuyển sang đoàn Thanh Tao. Có bà Bảy Nhiểu cho vay tiền góp ở các đoàn hát thấy bé Lan đơn chiếc, không có người đỡ đầu mà hát cũng được nên bà thương, liền giới thiệu với ông bầu Ba Khuê, lúc đó đang có đoàn CL Hữu Tâm. Có tuồng, bé Lan được hát chánh với NS Hữu Tài, thấy cô đào trẻ hát có triển vọng mà chưa có tên chính thức, NS Thanh Nhã (thân phụ nghệ sĩ Linh Châu) mới đặt cho cô nghệ danh là Mai Lan.
Một hôm, NS Cẩm Hồng, một nghệ sĩ hát đào độc rất hay thời đó nghỉ đoàn, Mai Lan được cho hát thay, cả đoàn không ngờ chị lại hát quá hay, không bắt chước theo rập khuôn mà vai diễn còn có nhiều nét mới khác lạ. Hai tác giả Bạch Diệp - Minh Nguyên phát hiện Mai Lan có thể trở thành đào độc có đẳng cấp, đã đo ni đóng giày viết riêng cho Mai Lan vai Thiên Kim, vai độc nặng ký trong vở Tiếng chuông Thiên Mụ, trước là lăng-xê, sau để đo lường hết khả năng của đệ tử Vở diễn ra mắt khá tốt, Mai Lan bật sáng, mở ra con đường mới cho mình. Đây là vai diễn chính thức đầu tiên mà cô không phải đóng đúp, hay thế vai cho người khác. Đoàn Hữu Tâm về hát vở mới tại rạp Nguyễn Văn Hảo (nay là rạp Công Nhân), nhà thơ - nhà báo Kiên Giang Hà Huy Hà chú ý cô đào trẻ hát đào độc rất có nét, ông viết bài giới thiệu lên mặt báo, lăng-xê mầm non, đó là bài báo đầu tiên, một kỷ niệm nhớ mãi với nghệ sĩ Mai Lan.
NHƯ CÁ GẶP NƯỚC
Biết mình có nhan sắc, giọng ca kha khá, nên chị hy vọng mình sẽ trở thành cô đào thương và đã từng thử hát vai chánh. Nhưng, sự đời đôi khi vượt ra ngoài ý muốn. Cô không thành đào chánh lại nổi danh hát đào độc. Trên SKCL kép độc nổi danh khá nhiều, còn đào độc nổi danh rất hiếm. Sự xuất hiện của Mai Lan như bông hoa lạ điểm tô thêm cho vườn hoa nghệ thuật cải lương thêm phong phú sắc màu. Tài năng của Mai Lan lọt vào tầm nhìn của bà bầu Thơ, vậy là Mai Lan được mời về đoàn Thanh Minh - Thanh Nga (khoảng năm 1959-1960 ), chưa đầy hai năm rời chùa cô bé Lan đã trở thành cô đào trẻ triển vọng. Cộng tác với TM-TN được một thời gian, Mai Lan trở về cộng tác với đoàn Hữu Tâm, nơi nặng tình, nặng nghĩa. Đoàn Út Bạch Lan - Thành Được thành lập, họ đã chấm Mai Lan vào vai độc chánh. Vì quen biết Thành Được từ đoàn Thúy Nga, thích giọng ca của Út Bạch Lan từ thời đoàn TM-TN, nên Mai Lan mừng lắm khi có cơ hội hát với thần tượng. Khi đoàn Hoa Mùa Xuân (sau này đổi thành Dạ Lý Hương) thành lập, Mai Lan được mời về hát với Tấn Tài, Bạch Tuyết, vai diễn Kim Hoa bà bà là vai diễn hay của chị trong vở Cô gái Đồ Long của Hà Triều – Hoa Phượng. Những vai diễn phán nhiều là tuồng cổ trang, kiếm hiệp, một bước ngoặt rất quan trọng, tạo bậc thang mới cho Mai Lan bước lên đỉnh nghệ thuật hát độc lẳng, đoàn Dạ Lý Hương chuyển sang hát cải lương tâm lý xã hội với cặp (sóng thần'' Hùng Cường - Bạch Tuyết, và lực lượng nghệ sĩ vô cùng hùng hậu như Ba Vân, Thanh Việt, Văn Chung, Tư Rọm, Kim Ngọc, Hồng Nga, Dũng Thanh Lâm, Phương Ánh…Như cá gặp nước, Mai Lan rất
hợp với những vai thiếu phụ sang giàu đa tình, lẳng lơ, nên một loạt vở cải lương ăn khách như Gái nhảy, Thảm kịch tuổi xanh, Lệnh của bà, Tiền rừng bạc biển ra đời, thì Mai Lan cũng bật sáng bên cạnh Ba Vân, Tư Rọm, Văn Chung, đặc biệt là với Hùng Cường, Mai Lan có vai bà Lệ Hải, một bà lớn giàu sang si mê chàng trai trẻ, lớp diễn dê chàng trai (do Hùng Cường đóng) là lớp diễn ấn tượng cho đến ngày nay còn để lại dư âm trong lòng đồng nghiệp, nhất là ở đoàn Dạ Lý Hương. Thời kỳ nầy Mai Lan đã trở thành một cô gái đương độ xuân sắc, với vóc dáng cao ráo, gương mặt đẹp, nhất là đôi mắt sắc sảo, đa tình.
Ngoài đời, cô là một phụ nữ hiền lành, đoan chính, thì trên sân khấu lại hoàn toàn khác, mưu mẹo, hiểm độc, nhất là rất đa tình, lả lơi. Ekip Bạch Tuyết, Hồng Nga, Kim Ngọc và Mai Lan, là bộ tứ nữ với nhiều tính cách nghệ thuật khác nhau, bổ sung cho nhau, phối hợp với Hùng Cường, Ba Vân, Kim Quang,Tư Rọm, Thanh Việt, Văn Chung thành một lực lượng siêu hạng, mẫu mực, hiện đại mà SK cải lương có được, chính họ đã đưa bảng hiệu Dạ Lý Hương trở thành đại ban số một đương thời. Biết bao giờ SK cải lương có được những nghệ sĩ tài năng xuất chúng như thế?
Để tồn tại và rực rỡ trong một tập thể siêu sao như vậy điều đó đã khẳng định tài năng của Mai Lan, nghề đã chọn chị và chị đã không phụ nghề. Đào tạo đào kép chánh không khó, họ có thể diễn không giỏi, ca hay, có sắc là có thề đảm đương, nhưng để có một dàn bao ngôi sao, người đó phải thực tài, chấp nhận nhiều hy sinh mất mát, dù tay nghề cao nhưng vị trí trong đoàn thường khiêm tốn, lương không cao bằng nghệ sĩ chánh, dù ai cũng biết chính họ mới là bệ phóng để đưa đào kép chánh lên cao. Tâm lý thường gặp ở các nghệ sĩ trẻ là ít ai chọn đúng sở trường, mà thường họ có tham vọng nhiều hơn khá năng thực tế. Mai Lan đã biết vượt qua cái ngưỡng của sự ưa thích riêng mình, để chọn sở trường để phát huy đến tận cùng khả năng. Giữa lúc tài năng đang phát triển rực rỡ, Mai Lan lập gia đình năm 1968 và giã từ sân khấu,..
Source: zing
Nhớ quá khứ buồn rơi nước mắt
Nhìn tương lai lạnh toát mồ hôi !
Nhìn tương lai lạnh toát mồ hôi !
-
- Thành viên thực thụ
- Bài viết: 775
- Ngày tham gia: Sáu T7 24, 2009 5:28 am
Re: Vĩnh biệt “Đệ nhất đào lẳng” Mai Lan
Nam Mô A Di đà Phật
-
- Thành viên mới đến
- Bài viết: 98
- Ngày tham gia: Sáu T4 27, 2018 3:19 am
Re: Vĩnh biệt “Đệ nhất đào lẳng” Mai Lan
Thành Tâm Phân Ưu.
Trong vòng 10 ngày đã mất 3 nghệ sĩ tên LAN. cầu mong các cô sớm về cỏi Phật.
Trong vòng 10 ngày đã mất 3 nghệ sĩ tên LAN. cầu mong các cô sớm về cỏi Phật.
- tancogiaoduyen
- Site Admin
- Bài viết: 41705
- Ngày tham gia: Hai T4 12, 2004 5:00 pm
- Đến từ: U.S.A
- Tiếp xúc: