THE ONLY FORUM FOR CLVN LOVERS
Diễn đàn dang được nâng cấp . Thân mời các bạn TV vào xem và sử dụng.
Hãy click vào Quick links phía bên trên tay trái để bắt đầu
Nếu thấy có gì xin báo cho tcgd biết để sửa chữa cho kịp thời nhen các bạn.
Cám ơn các bạn
NSƯT Hoàng Giang
Nội quy chuyên mục
THÀNH VIÊN CLVN CHÚ Ý !
1- Bài viết phải luôn luôn bỏ dấu cho dễ đọc, viết không dấu sẽ bị xóa. Xem chỉ dẫn cách bỏ dấu taị đây.
2- Không đưa nguyên link từ các nơi khác vào - Không viết toàn chữ hoa hoặc liên tục không chấm phết.
3- Ghi rõ nguồn các bài được đưa lên là bắt buộc - Tránh những lời lẽ quá khích.
4- Mỗi thành viên chỉ được dùng một nick - Không nên đưa nhiều bài lắt nhắt liên tiếp từ cùng một thành viên.
5- Đừng dùng quote (trích dẫn) để trả lời khi 2 bài liên tiếp nhau - Tránh quote nhiều lần cùng một hình ảnh.
6- Không dùng màu đỏ trừ phi đó là tựa đề của một bài mới - Nên tạo chữ ký đẹp, cân đối, dễ nhìn.
7- Thắc mắc về bài bị xoá post trên diễn đàn đều cũng sẽ bị xoá. Trực tiếp liên lạc với Ban Điều Hành nếu cần.
8- Mọi thành viên đều cùng một nhà CLVN nên việc cư xữ hoà nhã với nhau là cần thiết dù ý kiến có dị biệt.
1- Bài viết phải luôn luôn bỏ dấu cho dễ đọc, viết không dấu sẽ bị xóa. Xem chỉ dẫn cách bỏ dấu taị đây.
2- Không đưa nguyên link từ các nơi khác vào - Không viết toàn chữ hoa hoặc liên tục không chấm phết.
3- Ghi rõ nguồn các bài được đưa lên là bắt buộc - Tránh những lời lẽ quá khích.
4- Mỗi thành viên chỉ được dùng một nick - Không nên đưa nhiều bài lắt nhắt liên tiếp từ cùng một thành viên.
5- Đừng dùng quote (trích dẫn) để trả lời khi 2 bài liên tiếp nhau - Tránh quote nhiều lần cùng một hình ảnh.
6- Không dùng màu đỏ trừ phi đó là tựa đề của một bài mới - Nên tạo chữ ký đẹp, cân đối, dễ nhìn.
7- Thắc mắc về bài bị xoá post trên diễn đàn đều cũng sẽ bị xoá. Trực tiếp liên lạc với Ban Điều Hành nếu cần.
8- Mọi thành viên đều cùng một nhà CLVN nên việc cư xữ hoà nhã với nhau là cần thiết dù ý kiến có dị biệt.
- khuyenmap
- Thành viên kỳ cựu
- Bài viết: 6304
- Ngày tham gia: Chủ nhật T10 15, 2006 5:00 pm
- Đến từ: London / England
NSƯT Hoàng Giang
NSƯT Hoàng Giang
NSƯT Hoàng Giang tên thật là Hồ Ngọc Giang, sinh năm 1922 tại Tiền Giang. Thời trai trẻ ông là một cây đờn ca tài tử nổi tiếng xứ Gò Đen. Năm 15 tuổi ông gia nhập gánh hát của tỉnh nhà, rồi được các đại ban cải lương của Sài Gòn mời tham gia với vai trò kép độc.
NSƯT Hoàng Giang đã để lại nhiều vai diễn nổi tiếng trên các sân khấu Thống Nhất, Thủ Đô, Thanh Minh - Thanh Nga... Những năm gần đây dù tuổi già sức yếu ông vẫn tham gia các chuyến lưu diễn với Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đi phục vụ nhân dân vùng xa, biên giới Tây Nam qua các vở: Một chuyện tình buồn, Nửa đời hương phấn, Tô Ánh Nguyệt... Năm 1993 ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú.
NSƯT Hoàng Giang tên thật là Hồ Ngọc Giang, sinh năm 1922 tại Tiền Giang. Thời trai trẻ ông là một cây đờn ca tài tử nổi tiếng xứ Gò Đen. Năm 15 tuổi ông gia nhập gánh hát của tỉnh nhà, rồi được các đại ban cải lương của Sài Gòn mời tham gia với vai trò kép độc.
NSƯT Hoàng Giang đã để lại nhiều vai diễn nổi tiếng trên các sân khấu Thống Nhất, Thủ Đô, Thanh Minh - Thanh Nga... Những năm gần đây dù tuổi già sức yếu ông vẫn tham gia các chuyến lưu diễn với Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đi phục vụ nhân dân vùng xa, biên giới Tây Nam qua các vở: Một chuyện tình buồn, Nửa đời hương phấn, Tô Ánh Nguyệt... Năm 1993 ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú.
- khuyenmap
- Thành viên kỳ cựu
- Bài viết: 6304
- Ngày tham gia: Chủ nhật T10 15, 2006 5:00 pm
- Đến từ: London / England
NSƯT Hoàng Giang tâm huyết với những vai kép độc
Tỏa sáng trong nghệ thuật cải lương nhiều thập kỷ qua, nhưng NSƯT Hoàng Giang lại được bạn bè gọi với cái tên không được dễ thương cho lắm: kép ''độc''. Mặc dù tuổi tác và bệnh tật đã làm thân hình ông như chùng xuống và động thái kém đi phần linh hoạt, ông vẫn một mực theo đuổi cái nghề lắm gian truân.
- Vì sao có ngoại hình đẹp mà ông lại chọn những vai ''độc''?
- Tuy có ưu thế về hình thể nhưng do chất giọng của tôi không phù hợp với các vai chính diện, nhất là không thể sánh với giọng ca của các đồng nghiệp lúc đó như Việt Hùng, Thành Được và đặc biệt là với ông vua vọng cổ Út Trà Ôn. Vì vậy, tôi chuyển sang đảm nhận các vai độc lẳng, hài. Tôi nghĩ vai diễn không quan trọng, cái chính là làm thế nào lột tả được hết tâm trạng nhân vật để người xem nhớ mãi đến vai diễn của mình, đó chính là niềm hạnh phúc của bất kỳ người nghệ sĩ nào.
- Làm thế nào khắc hoạ những vai ''độc'' rõ nét nhất, thưa ông?
- Cái ác, độc không cái nào giống cái nào. Cần nhất là phải sáng tạo để tránh sự trùng lặp trong mỗi nhân vật. Khi diễn, cần chú trọng khi nào thì liếc mắt, khoác tay, gằn giọng, lúc nào cần cười gượng, cười the thé, cười gằn, cả điệu bộ trong bước đi nữa. Quan trọng là phải diễn sao cho vai độc của mình vừa bị người ta căm ghét nhưng lại vừa... thích thú. Vì thế, khi nhận một vai độc, tôi thường tìm hiểu lý do nào khiến nhân vật lại ác như vậy. Theo tôi, kẻ hiểm độc nào cũng có cái dại, cũng có sơ hở và tôi luôn khai thác sự ngờ nghệch của nhân vật nhằm tạo ra chất hài. Diễn như thế người xem đỡ chán hơn là các kép độc luôn mang bộ mặt hầm hừ hoặc gào thét...
- Ông có thể kể một vài vai ''độc'' tâm đắc nhất?
- Hơn nửa thế kỷ theo nghiệp cầm ca, tôi đóng rất nhiều vai, vai nào cũng cố gắng thể hiện tốt nhất bằng tất cả khả năng của mình, do đó vai nào tôi cũng tâm đắc cả. Dẫu vậy cũng có một số vai đã đưa tên tuổi tôi đến gần với công chúng hơn như: Nguyễn Cang (Chiếc áo ân tình), vua Lê Long Đỉnh (Tiếng trống sang canh)...
Tỏa sáng trong nghệ thuật cải lương nhiều thập kỷ qua, nhưng NSƯT Hoàng Giang lại được bạn bè gọi với cái tên không được dễ thương cho lắm: kép ''độc''. Mặc dù tuổi tác và bệnh tật đã làm thân hình ông như chùng xuống và động thái kém đi phần linh hoạt, ông vẫn một mực theo đuổi cái nghề lắm gian truân.
- Vì sao có ngoại hình đẹp mà ông lại chọn những vai ''độc''?
- Tuy có ưu thế về hình thể nhưng do chất giọng của tôi không phù hợp với các vai chính diện, nhất là không thể sánh với giọng ca của các đồng nghiệp lúc đó như Việt Hùng, Thành Được và đặc biệt là với ông vua vọng cổ Út Trà Ôn. Vì vậy, tôi chuyển sang đảm nhận các vai độc lẳng, hài. Tôi nghĩ vai diễn không quan trọng, cái chính là làm thế nào lột tả được hết tâm trạng nhân vật để người xem nhớ mãi đến vai diễn của mình, đó chính là niềm hạnh phúc của bất kỳ người nghệ sĩ nào.
- Làm thế nào khắc hoạ những vai ''độc'' rõ nét nhất, thưa ông?
- Cái ác, độc không cái nào giống cái nào. Cần nhất là phải sáng tạo để tránh sự trùng lặp trong mỗi nhân vật. Khi diễn, cần chú trọng khi nào thì liếc mắt, khoác tay, gằn giọng, lúc nào cần cười gượng, cười the thé, cười gằn, cả điệu bộ trong bước đi nữa. Quan trọng là phải diễn sao cho vai độc của mình vừa bị người ta căm ghét nhưng lại vừa... thích thú. Vì thế, khi nhận một vai độc, tôi thường tìm hiểu lý do nào khiến nhân vật lại ác như vậy. Theo tôi, kẻ hiểm độc nào cũng có cái dại, cũng có sơ hở và tôi luôn khai thác sự ngờ nghệch của nhân vật nhằm tạo ra chất hài. Diễn như thế người xem đỡ chán hơn là các kép độc luôn mang bộ mặt hầm hừ hoặc gào thét...
- Ông có thể kể một vài vai ''độc'' tâm đắc nhất?
- Hơn nửa thế kỷ theo nghiệp cầm ca, tôi đóng rất nhiều vai, vai nào cũng cố gắng thể hiện tốt nhất bằng tất cả khả năng của mình, do đó vai nào tôi cũng tâm đắc cả. Dẫu vậy cũng có một số vai đã đưa tên tuổi tôi đến gần với công chúng hơn như: Nguyễn Cang (Chiếc áo ân tình), vua Lê Long Đỉnh (Tiếng trống sang canh)...
- khuyenmap
- Thành viên kỳ cựu
- Bài viết: 6304
- Ngày tham gia: Chủ nhật T10 15, 2006 5:00 pm
- Đến từ: London / England
Cố NSƯT Hoàng Giang kể rằng:
''Lúc trẻ mới vào nghề tôi từng hát kép chánh, mỗi lần bước ra sân khấu là khán giả trầm trồ khen ngợi, cất giọng lên là khán giả vỗ tay, thành một ngôi sao ăn khách, nhưng khi hát chung với anh Mười Út Trà Ôn ở sân khấu Thủ Đô tôi bị khuất phục hoàn toàn bởi làn hơi và duyên sân khấu của anh. Anh Mười không phải là kép đẹp, vóc dáng trung bình, nhưng khi anh cất giọng lên mọi người đều bị chinh phục, những kép hát chung bị cái thần của anh che lấp hết. Để khỏi bị lép vế, tôi chuyển qua hát kép độc, luôn vào những vai đối trọng lại với anh trong vai kép mùi, chúng tôi thành một cặp đôi lý tưởng trên sân khấu, khán giả ghét cay đắng sự gian hiểm thâm độc của tôi qua vai phản diện, càng yêu quí anh Mười hơn trong các vai chính diện.
''Lúc trẻ mới vào nghề tôi từng hát kép chánh, mỗi lần bước ra sân khấu là khán giả trầm trồ khen ngợi, cất giọng lên là khán giả vỗ tay, thành một ngôi sao ăn khách, nhưng khi hát chung với anh Mười Út Trà Ôn ở sân khấu Thủ Đô tôi bị khuất phục hoàn toàn bởi làn hơi và duyên sân khấu của anh. Anh Mười không phải là kép đẹp, vóc dáng trung bình, nhưng khi anh cất giọng lên mọi người đều bị chinh phục, những kép hát chung bị cái thần của anh che lấp hết. Để khỏi bị lép vế, tôi chuyển qua hát kép độc, luôn vào những vai đối trọng lại với anh trong vai kép mùi, chúng tôi thành một cặp đôi lý tưởng trên sân khấu, khán giả ghét cay đắng sự gian hiểm thâm độc của tôi qua vai phản diện, càng yêu quí anh Mười hơn trong các vai chính diện.
- khuyenmap
- Thành viên kỳ cựu
- Bài viết: 6304
- Ngày tham gia: Chủ nhật T10 15, 2006 5:00 pm
- Đến từ: London / England
NSƯT Hoàng Giang đã để lại nhiều vai diễn nổi tiếng trên các sân khấu Thống Nhất,Thủ Đô,Thanh Minh-Thanh Nga..
Khán thính giả không thể nào quên ông trong vai diễn Lê Long Đĩnh đóng chung với Út Trà Ôn , vai ông vua mất ngôi Lê Long Việt trong vở Tiếng Trống Sang Canh.Cũng trong tuồng này cô bé BOBO đã thành danh thần dồng của sân khấu cải lương,tức nghệ sĩ Bobo Hoàng bây giờ.
Khán thính giả không thể nào quên ông trong vai diễn Lê Long Đĩnh đóng chung với Út Trà Ôn , vai ông vua mất ngôi Lê Long Việt trong vở Tiếng Trống Sang Canh.Cũng trong tuồng này cô bé BOBO đã thành danh thần dồng của sân khấu cải lương,tức nghệ sĩ Bobo Hoàng bây giờ.
-
- Thành viên nhiệt tình
- Bài viết: 3786
- Ngày tham gia: Chủ nhật T11 12, 2006 4:00 pm
- Đến từ: Ngõ vắng xôn xao
- Tiếp xúc:
-
- Forum Mod
- Bài viết: 4485
- Ngày tham gia: Sáu T7 01, 2005 5:00 pm
- Đến từ: miền Tây
- Tiếp xúc:
- khuyenmap
- Thành viên kỳ cựu
- Bài viết: 6304
- Ngày tham gia: Chủ nhật T10 15, 2006 5:00 pm
- Đến từ: London / England
Vai diễn tâm đắc của cố NSƯT Hoàng Giang:
Hơn nửa thế kỷ theo nghiệp cầm ca, tôi đóng rất nhiều vai, vai nào cũng cố gắng thể hiện tốt nhất bằng tất cả khả năng của mình, do đó vai nào tôi cũng tâm đắc cả. Dẫu vậy cũng có một số vai đã đưa tên tuổi tôi đến gần với công chúng hơn như: Nguyễn Cang (Chiếc áo ân tình), vua Lê Long Đỉnh (Tiếng trống sang canh)...
Hơn nửa thế kỷ theo nghiệp cầm ca, tôi đóng rất nhiều vai, vai nào cũng cố gắng thể hiện tốt nhất bằng tất cả khả năng của mình, do đó vai nào tôi cũng tâm đắc cả. Dẫu vậy cũng có một số vai đã đưa tên tuổi tôi đến gần với công chúng hơn như: Nguyễn Cang (Chiếc áo ân tình), vua Lê Long Đỉnh (Tiếng trống sang canh)...
- khuyenmap
- Thành viên kỳ cựu
- Bài viết: 6304
- Ngày tham gia: Chủ nhật T10 15, 2006 5:00 pm
- Đến từ: London / England
Hoàng Giang diễn sôi động, anh nghiên cứu kỷ tính cách nhân vật và biết thoát khỏi lối diễn sáo mòn của những diễn viên kép độc trước kia. Các diễn viên kép độc thường có khuynh hướng hò hét, hầm hừ ra oai, hát kép độc thì khi nói nghiến răng, trợn mắt hoặc hét thật lớn, đi nghinh ngang.
Trả lời cuộc phỏng vấn của các ký giả kịch trường sau khi được bình chọn là đệ nhất kép độc lẳng, nghệ sĩ Hoàng Giang nói : «Cái ác, độc, không cái nào giống cái nào. Cần nhất là phải sáng tạo, tránh sự trùng lặp trong mỗi nhân vật. Khi diễn, cần chú trọng khi nào thì liếc mắt, khoát tay, gằn giọng, lúc nào cần cười gượng, cười the thé, cười gằn, cả trong điệu bộ, bước đi cũng phải nghiên cứu . Quan trọng là phải diễn làm sao cho vai kép độc của mình vừa làm cho khán giả ghét mà cũng đồng thời làm cho khán giả thích thú. »
Trả lời cuộc phỏng vấn của các ký giả kịch trường sau khi được bình chọn là đệ nhất kép độc lẳng, nghệ sĩ Hoàng Giang nói : «Cái ác, độc, không cái nào giống cái nào. Cần nhất là phải sáng tạo, tránh sự trùng lặp trong mỗi nhân vật. Khi diễn, cần chú trọng khi nào thì liếc mắt, khoát tay, gằn giọng, lúc nào cần cười gượng, cười the thé, cười gằn, cả trong điệu bộ, bước đi cũng phải nghiên cứu . Quan trọng là phải diễn làm sao cho vai kép độc của mình vừa làm cho khán giả ghét mà cũng đồng thời làm cho khán giả thích thú. »